congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Làm sao để ngừng đố kỵ với thành công của người khác?

Đã xem: 1,629
Cập nhât: 10 năm trước
Đố kỵ là thường tình. Nhưng bạn có bị tác động tiêu cực bởi nó hay không? Hiểu được cách làm thế nào để ngừng ghen tị có thể giúp bạn kiểm soát cuộc sống của chính mình và sống tốt hơn. (Amelie Lee) > Lời của bố trước ngày con trai lấy vợ > Những kiểu cư xử khiến chàng mệt mỏi > Ứng xử khôn ngoan trước các trò 'đấu đá' nơi

Đố kỵ là thường tình. Nhưng bạn có bị tác động tiêu cực bởi nó hay không? Hiểu được cách làm thế nào để ngừng ghen tị có thể giúp bạn kiểm soát cuộc sống của chính mình và sống tốt hơn. (Amelie Lee)

Lời của bố trước ngày con trai lấy vợ

Những kiểu cư xử khiến chàng mệt mỏi

Ứng xử khôn ngoan trước các trò 'đấu đá' nơi công sở

'Học nói' nơi công sở

Nghệ thuật ứng xử với đồng nghiệp xấu tính

 

Lòng ghen tị là cảm xúc tự nhiên như đang yêu hay tìm kiếm ai đó hấp dẫn. Trong một số thời điểm, ghen tị là không thể tránh khỏi, nhưng nó không bao giờ được trở thành nỗi ám ảnh. Tất cả chúng ta cảm thấy ghen tị những lúc này hay những lúc khác. Chỉ cần nó qua đi và nó không dằn vặt bạn, bạn không phải lo lắng gì.

Nhưng nếu điều gì đó trong tính đố kỵ chi phối cách bạn cảm nhận, và ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, thì bạn thực sự cần phải tìm cách ngăn nó lại và làm chủ cảm xúc trước khi nó chế ngự cuộc sống của bạn.

Đố kỵ là gì?

Đã bao giờ bạn cảm thấy buồn vô cớ với mọi thứ khi một người bạn đạt được điều gì đó mà bạn luôn mong muốn?

Nếu hạnh phúc và thành công của ai đó làm bạn buồn bực, thậm chí là khi nó không có gì dính dáng đến bạn, thì có thể bạn đang trải qua cảm xúc ghen tị.

Ở nơi làm việc hay trong lớp học, chúng ta phải đối mặt với rất nhiều người luôn may mắn hơn trong khi bạn lại bị thiệt thòi.

Dù là rất tự nhiên khi ta buồn bởi may mắn của một ai đó là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của ta, nhưng cảm xúc tức giận hay thất bại vẫn không nên thể hiện cùng với lòng đố kỵ.

Làm thế nào để thôi ghen tị

Sự đố lỵ sẽ chẳng bao giờ giúp ích cho bạn. Bạn có thể cảm thấy ghen ghét một người bạn có sức lôi cuốn giữa đám đông hay bởi vì họ được đề bạt. Nhưng làm thế nào mà lòng ghen tị ấy làm thay đổi bất kỳ điều gì trong cuộc sống của bạn?

Bạn có thể trầm tư về nó hoặc tốn hàng giờ mỗi ngày phác họa âm mưu trả thù hoặc ghen ghét với ai đó bởi vì họ tốt hơn bạn hay may mắn hơn bạn. Nhưng bạn chỉ đang phí phạm cuộc sống của chính mình, trong khi đối tượng của sự đố kỵ trong bạn thậm chí chẳng mảy may nghĩ đến bạn.

Kết quả là, lòng ghen tị sẽ chẳng giúp ích gì cho bạn và nó thực sự sẽ chẳng đưa bạn đến nơi tốt hơn.

Một vài người được ban tặng những khả năng tốt hơn và một số phải làm việc chăm chỉ. Và tất cả những gì đã nói và đã làm, sự cống hiến và say mê đều cũng có thể giúp bạn thành công như thế.

Mặt khác, lòng ghen tị sẽ làm bạn mù quáng và khiến bạn phải dành hàng giờ cho việc tưởng tượng về những tình huống sẽ chẳng bao giờ có thực. Bạn sẽ vẫn chỉ là người đố kỵ như hiện tại thậm chí sau khi trải qua nhiều giờ và nhiều ngày trong những ý nghĩ và ý tưởng ghen tị.

Những cách để ngừng ghen tị với người khác

Nếu bạn cảm thấy như bạn bị ám ảnh bởi may mắn hay thất bại của một ai đó, đó là cơ hội thuận lợi khiến bạn đố kỵ.

Dùng những cách này để chặn đứng lòng ghen ghét và hướng tất cả những nguồn tiêu cực vào những điều tích cực điều này đích thực có thể giúp bạn hướng đến một cuộc sống tốt hơn.

#1 Đừng sống trong thế giới của những so sánh. Thế giới này nơi mà cuộc sống của mỗi người được chia sẻ với mọi người qua các mạng xã hội, thật dễ dàng để luôn so sánh bản thân bạn với những người ngang hàng và những đối thủ của bạn.

Nếu cạnh tranh lành mạnh là dấu hiệu tốt, thì hiển nhiên đó không phải là đố kỵ. Nếu bạn muốn thành công trong cuộc sống, hãy đấu tranh với chính mình. Hãy so sánh với quá khứ của chính mình và cố gắng hơn nữa mỗi ngày. Điều đó sẽ giúp bạn trở thành người giỏi nhất bạn có thể tránh được việc trở thành nạn nhân của sự ghen tị nhỏ nhặt.

#2 Những thành công của bạn là có ý nghĩa. Hãy chúc mừng cho những thành công của chính mình, mặc dầu chúng có thể nhỏ. “Thành Rome không thể xây xong trong một hôm”. Bạn không thể ghét ai đó chỉ vì họ nổi tiếng hay kiếm được nhiều tiền hơn bạn. Bởi tại một thời điểm nào đó, họ đã từng ở vị trí giống như bạn bây giờ.

Cuộc sống không dễ dàng. Nhưng với nỗ lực nghiêm túc và cống hiến, bạn có thể đạt được những giấc mơ của chính mình. Hạnh phúc của bạn dựa trên những thành quả của bạn chứ không phải là những thành quả của người khác, hoặc là bạn sẽ luôn thấy giận hờn và đau khổ ở chính mình.

#3 Hãy đam mê cuộc sống của bạn. Hãy yêu bản thân và tôn trọng cuộc sống của chính bạn. Nếu bạn không hạnh phúc,  Hãy chọn một con đường mới mà bạn yêu thích. Khi bạn tôn trọng chính mình, bạn sẽ không đố kỵ nhiều nữa. Bạn có thể thèm muốn, nhưng không phải là đố kỵ bởi vì bạn tin vào năng lực của chính mình. Nếu ai đó tốt hơn bạn, đó là lý do để bạn ước muốn được như họ và làm việc chăm chỉ hơn, chứ không phải ghen tị và mong ước họ kém đi.

#4 Hãy tự hỏi mình sự thật. Tại sao bạn buồn bực khi vài người khác thành công trong việc gì đó hơn bạn? Có rất nhiều người giữa cuộc sống này. Tại sao bạn lại móc nối tất cả sự ghen tị và những thành công của mình với chỉ một người? Phải chăng bạn thật nhỏ nhặt và trì trệ với việc quá lo lắng về những cạnh tranh nhỏ nhặt khi ngoài kia có cả một thế giới của những cơ hội ở đó?

#5. Cuộc sống không công bằng. Hãy đối phó với điều đó. Vài người có cuộc sống tốt hơn và những cơ hội tốt hơn. Bạn sẽ làm gì với điều đó? Bạn không thể làm điều gì khác hơn là tạo ra may mắn cho chính mình. Tưởng tượng viển vông với sự ghen tỵ của mình sẽ chẳng đưa bạn đi đến đâu. Bạn biết rõ điều này mà phải không?

#6 Hãy thôi ao ước bạn là một người nào đó. Bạn không như thế. Và bạn sẽ không trở thành bất cứ ai chỉ với việc mơ tưởng. Trừ khi bạn có ý thức làm việc nhiều hơn để hướng tới  thành quả, bạn sẽ tiêu tốn nốt cuộc đời cay đắng và mỏng manh còn lại của mình chỉ vì hạnh phúc của bạn không đến từ thành công của chính bạn, mà là từ việc nhìn sự thất bại của người khác.

#7 Ai cũng có lúc này lúc khác. Cuộc sống không hẳn luôn tuyệt vời. Trong khi  bạn ghen tỵ với một ai đó,thì cũng có rất nhiều nơi khác để bạn có một cuộc sống tốt hơn. Hãy thực tế và nhìn thẳng vào sự thật như nó vốn có. Tất cả trong chúng ta đôi khi thất bại và cũng đôi khi chiến thắng. Khi bạn hiểu rõ rằng bạn cũng có cuộc sống tuyệt vời, bạn sẽ quen với việc ngừng đố kỵ bất cứ lúc nào.

#8 Đừng đánh mất cuộc sống của chính bạn. Khi bạn tập trung vào sự đố kỵ, bạn đang đánh mất cuộc sống thực tại của chính mình bởi vì bạn quá bận rộn với những suy nghĩ về những hào quang hay những lúc hạnh phúc của một người nào đó. Bạn có thể ghét ai đó chỉ vì họ dễ thương hơn hay được chú ý nhiều hơn, nhưng những gì bạn không nhận ra đó là cuộc sống của bạn trì trệ và thậm chí không có gì thay đổi trừ khi bạn làm điều gì đó về những sai sót và khiếm khuyết của chính mình.

#9 Hãy luôn tích cực. Hãy tự tin và theo đuổi những giấc mơ của chính mình. Ghen  tỵ là một cách chấp nhận sự thất bại. Tại sao bạn ghen tỵ? Phải chăng bạn nghĩ rằng một ngày nào đó bạn có khả năng đạt được những ước muốn giống như người mà bạn đố kỵ? Lòng ghen tỵ là phản ứng tiềm thức trong suy nghĩ của bạn khi bỏ cuộc và than vãn về cuộc sống bất công. Đừng khất phục nó. Thay vào đó, hãy đi ra ngoài và cải thiện mình tốt hơn.

#10 Lòng đố kỵ xuất phát từ nỗi sợ hãi. Bạn sợ những gì? Hầu như luôn luôn, sự ghen tỵ nảy sinh từ một nỗi sợ hãi bên trong rằng bạn chẳng bao giờ đạt được những điều giống như người khác. Bạn càng đố kỵ, bạn đang càng thuyết phục chính mình rằng bạn không giỏi. Trừ khi bạn làm điều gì đó với nổi sợ hãi đó, nếu không bạn sẽ tiêu tốn quãng đời còn lại với cảm giác cay đắng và hận thù. Hãy xác định lòng ghen tị, nhất là gạt đi việc bỏ cuộc và bạn sẽ dứt khoát ngưng đố kỵ trong bất cứ lúc nào.

Có nhiều điều ghen tị rất nhỏ được chấp nhận. Nhưng nếu bạn cảm thấy như lòng đố kỵ của mình đang vượt ra khỏi tầm kiểm soát, thì bạn phải hiểu lòng ghen tị đó thực sự là gì và nó sẽ phá hỏng cuộc sống của bạn từ bên trong như thế nào.

Và khi bạn sẵn sàng rồi, hãy dùng 10 lời khuyên làm thế nào ngưng đố kỵ với sự may mắn của người nào đó. Nó có thể tạo nên thế giới của sự khác biệt đến với cuộc sống của bạn chỉ khi bạn hiểu rõ hạn chế như thế nào lòng ghen ghét, và nó có thể khiến bạn cảm thấy cay đắng ra sao vào bất cứ lúc nào.

Trích nguồn: Trần Thu Trang F-Corner

>> 5 người có thể cản trở sự nghiệp của bạn

Đăng bởi Huyen Nguyen 15-03-2014 1629

Chuyên mục: Tâm sự

Tin nổi bật Tâm sự