congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Con đường ngắn nhất để trở thành một kế toán giỏi cho sinh viên mới ra trường

Đã xem: 2,187
Cập nhât: 4 năm trước
Con đường ngắn nhất để trở thành một kế toán giỏi là kinh nghiệm kế toán thực tế. Nó là yếu tố quyết định cho mỗi kế toán viên hay sinh viên kế toán mới ra trường có một việc làm ổn định và thu nhập cao.

Những điều cần lưu ý để trở thành kế toán giỏi

Điều đầu tiên, Bạn cần phải giỏi nghiệp vụ kế toán. Nó chính là kết quả của quá trình thực hành trên những chứng từ, sổ sách và kinh nghiệm làm việc thực tế của bạn.

Thứ 2, Phải sử dụng thành thạo vi tính văn phòng như Excel, Access…và phải biết cách sử dụng phần mềm kế toán nếu như bạn muốn thành công trong nghề này.

Thứ 3, Một kế toán giỏi ngoài việc hiểu biết về tin học, cũng cần phải giỏi ngoại ngữ, có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Trung… để có thể giao tiếp với khách hàng là những đối tác lớn đến từ nước ngoài.

Thứ 4, Một kế toán giỏi là biết biến những khoản không hợp lý thành hợp lý nhưng vẫn không làm sai luật. Bạn vẫn phải lấy luật làm nền tảng, làm kim chỉ nam để làm chứ không phải biết luật mà vẫn phạm luật.

Thứ 5, Không kém phần quan trọng đó là phải thường xuyên cập nhật các thông tư nghị định về thuế và nhất định phải hiểu rõ luật về thuế.

Thứ 6, Công việc của kế toán đòi hỏi phải có tính nhanh nhẹn và có tính quyết đoán để giải quyết những vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến lợi ích của công ty.

Thứ 7, Một kế toán giỏi phải có khả năng đối đáp với cơ quan thuế một khi được cơ quan này mời lên làm việc. Bạn không thể trở thành kế toán giỏi trong ngành dịch vụ kế toán nếu như không đủ bản lĩnh hay kinh nghiệm khi đối thoại với những người thuộc cơ quan thuế hay đơn thuần chỉ là cán bộ quản lý.

Thứ 8, Tìm một hình mẫu: Cùng ngành nghề của bạn có rất nhiều người thành công, họ đã trở thành những chuyên gia. Họ cũng xuất phát từ một người như bạn bây giờ. Vậy tại sao họ thành công: Họ đã nỗ lực liên tục không ngừng với niềm đam mê công việc trong hàng giờ liên tục. Đó chính là điều khác biết của họ so với nhiều người khác. Và họ đã thành công. Bạn hãy tìm đến những người đó, học hỏi từ họ. Chắc chắn bạn thành công và hoàn toàn có thể trở thành chuyên gia.

Thứ 9, Tăng cường tích lũy kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan: Kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực liên quan có vai trò rất quan trọng trong việc xác định một sự thành công trong nghề kế toán. Nếu bạn đang theo học chương trình cử nhân kế toán, bạn có thể đi làm part-time hay thực tập trong các công ty kế toán trong suốt những năm theo học. Còn nếu bạn theo học một khóa đạo tạo cử nhân online chẳng hạn, bạn có thể thu được kinh nghiệm làm việc từ việc làm kế toán toàn thời gian chẳng hạn, bởi vì một khóa học online cho phép bạn kế hoạch được lịch trình học khớp với công việc toàn thời gian của bạn.

Kế toán

Kinh nghiệm dành cho sinh viên mới ra trường

Kinh nghiệm với sinh viên mới ra trường có phải là thời gian

Với yêu cầu này những sinh viên kế toán mới ra trường khó có thể tìm một công việc kế toán ngay được vấn đề công việc lại càng trở lên bất cập khi tình hình kinh tế đang bị suy giảm. 

Trước tình hình đó sinh viên mới ra trường loay hoay tìm kiếm mọi cách để trang bị kinh nghiệm nâng cao chất lượng cho bản thân. Có nhiều cách để bù lấp những yêu cầu mà người sử dụng lao động đề ra như đi học thêm, học văn bằng hai, hay nâng cao trình độ như cao học…

Ai cũng có thể làm kế toán

Một con đường ngắn nhất để làm được việc kế toán, ngoài việc học lý thuyết ở trường các bạn cần học thực hành trên các chứng từ thực tế. Quy trình từ nhập môn cho tới kết quả báo cáo thuế trong một năm tài chính do chính kế toán trưởng có kinh nghiệm lâu năm hướng dẫn. kế toán hà nội sẽ cung cấp kiến thức cần và đủ cho tới nâng cao nghề kế toán.

Lựa chọn công việc kế toán phù hợp

Làm việc cho Doanh nghiệp có duy nhất 01 kế toán

Hiện tại, các DN nhỏ & siêu nhỏ hoặc mới thành lập thì khối lượng công việc ít & để tiết kiệm chi phí thì họ chỉ cần thuê 01 nhân viên kế toán là đủ. Khi làm việc ở những DN này, bạn phải kiêm nhiệm tất cả công việc kế toán: khai thuế, kế toán ngân hàng, công nợ, kế toán trưởng. Tức bạn phải làm từ A – Z công việc của cả một phòng kế toán.

Bạn đề nghị chủ Doanh nghiệp cho xem toàn bộ chứng từ kế toán để bắt tay vào công việc:

  • Giấy đăng ký kinh doanh.
  • Hóa đơn đầu ra
  • Hóa đơn đầu vào
  • Chứng từ ngân hàng, sổ phụ, báo nợ báo có.
  • Tờ khai thuế quý hoặc tháng.
  • Báo cáo tài chính năm trước.
  • Tờ khai thuế của kỳ trước liền kề.
  • Danh sách lao động & mã số thuế thu nhập cá nhân.

Khi đã có đầy đủ hồ sơ trong tay, bạn tiến hành sắp xếp theo trình tự phát sinh & hoàn thiện chứng từ theo đúng quy định

(Hoàn thiện như thế nào, phương pháp hoàn thiện & kiểm tra, rà soát chứng từ, chúng tôi sẽ đề cập chi tiếp trong bài viết khác)

Làm việc cho phòng kế toán Doanh nghiệp

Khi bạn vào làm việc & được phân công vào Phòng kế toán thì chắc chắn Doanh nghiệp đó quy mô đủ lớn & các nhân viên kế toán đã được phân công công việc & làm việc dưới sự chỉ đạo sắp xếp của Kế toán trưởng (Trưởng phòng kế toán)

Bạn hãy xem mình được phân công vào vị trí nào (ví dụ: kế toán công nợ, kế toán kho, hoặc kế toán tài sản cố định…..), bạn sẽ được kế toán cũ hoặc Trưởng phòng kế toán hướng dẫn & trao đổi về nội dung công việc sắp tới. Việc hướng dẫn có chi tiết cặn kẽ hay không tùy thuộc rất nhiều vào sự cầu thị & tinh thần học hỏi, ham làm của bạn trong những ngày đầu tiếp nhận công việc.

Xem xét lại toàn bộ số dư của kỳ trước liền kề, đối chiếu sổ chi tiết với báo cáo tài chính, nếu cần phải có Biên bản bàn giao số liệu, chứng từ giữa bạn & kế toán cũ. Tất cả số liệu bàn giao về nguyên tắc phải có bản cứng + bản mềm.

Hãy tự tìm hiểu kỹ càng trước khi hỏi hoặc nhờ kế toán cũ tư vấn.

Nếu bạn đang là một sinh viên mới ra trường hoặc sắp ra trường, hãy tìm kiếm ngay những việc làm kế toán để rèn luyện trở thành những kế toán giỏi nhé!

Đăng bởi Thanh Thúy 29-06-2020 2187

Chuyên mục: Nghề nghiệp

Tin nổi bật Nghề nghiệp