congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Cách viết mô tả công việc của nhân viên kinh doanh, các nội dung cần có trong bảng mô tả công việc nhân viên kinh doanh chuẩn. Các điều cần lưu ý để viết bảng mô tả công việc hiệu quả

Đã xem: 1,332
Cập nhât: 4 năm trước
Để tạo ra được một tin đăng tuyển dụng nhân viên kinh doanh thu hút được những ứng viên tiềm năng, một bản mô tả công việc chi tiết, cụ thể và rõ ràng được xem là một yếu tố quan trọng mà nhà tuyển dụng cần lưu ý và thực hiện hoàn chỉnh.

Các điều cần lưu ý để viết được bảng mô tả công việc nhân viên kinh doanh hiệu quả

STT Điều cần lưu ý Việc cần làm
1 Ghi rõ chức danh của vị trí tuyển dụng: Giám đốc kinh doanh,Trưởng phòng kinh doanh, Nhân viên kinh doanh... - Nhà tuyển dụng nên sử dụng những ngôn ngữ, từ ngữ mang tính chất chuyên ngành để mô tả chức vụ đó.
- Viết nội dung ngắn gọn, súc tích thể hiện được phong thái chuyên nghiệp.
2 Miêu tả công việc cụ thể - Nhà tuyển dụng nên đặt mình vào vị trí của người ứng viên và đưa ra những hình dung về một ngày bạn sẽ làm việc như thế nào trong vai trò nhân viên kinh doanh. Từ đó bạn sẽ hình thành được những đầu việc sẽ phải nêu ra trong bản mô tả công việc.
- Người phỏng vấn và người tuyển dụng nên thống nhất cùng với nhau về yêu cầu công việc để tránh gây ra những sự xung đột, mâu thuẫn về sau này.
3 Đưa ra những thông tin về phúc lợi - Phúc lợi chính là yếu tố để nhà tuyển dụng có thể cạnh tranh với các nhà tuyển dụng khác để có thể thuyết phục được người ứng viên nhân viên kinh doanh tiềm năng chọn doanh nghiệp mình thay vì chọn lựa những vị trí khác.
- Nên đưa ra mức lương căn bản đáp ứng được các nhu cầu tối thiểu và không thấp hơn mức trung bình của thị trường.
- Cung cấp thêm những tin tức về khoản phúc lợi như chế độ về quyền lợi trong việc nghỉ phép, chế độ bảo hiểm, các khoản phụ cấp cho vị trí công việc...

Có thể bạn quan tâm: Làm sao tuyển được nhân viên kinh doanh hiệu quả? Bí quyết tuyển dụng nhân viên kinh doanh giỏi - Nhiều doanh nghiệp lớn đã áp dụng thành công

Các điều cần tránh khi viết mô tả công việc nhân viên kinh doanh

STT Điều cần tránh Việc nên làm
1 Không tạo ra sự phân biệt đối xử trong việc tuyển dụng - Không nên ghi những yêu cầu hay mô tả công việc nhân viên kinh doanh khiến người ứng viên có cảm giác vị trí công việc của nhà tuyển dụng chỉ thích hợp với nam hoặc nữ hay là chỉ dành cho người nhiều kinh nghiệm.
- Lựa chọn cũng như sử dụng những ngôn ngữ sao cho phù hợp trong khi tuyển dụng, không gây hiểu lầm cho ứng viên.
2 Viết mô tả công việc với quá nhiều yêu cầu - Đối với vị trí nhân viên kinh doanh, bạn chỉ nên đưa ra những điều cơ bản và có liên quan tới việc làm. Điều này sẽ không khiến ứng viên rối mắt hay bị ngộp thở trước danh sách yêu cầu công việc quá nhiều.
- Đối với vị trí tuyển dụng là Giám đốc kinh doanh hay Trưởng phòng kinh doanh làm công việc quản lý thì nhà tuyển dụng có thể đưa vào nhiều yêu cầu việc làm phù hợp với công tác quản lý.
3 Thể hiện thái độ tiêu cực trong thông tin tuyển dụng (ví dụ: những ứng viên làm việc dưới 5 năm sẽ không đủ tiêu chuẩn với vị trí công việc nhân viên kinh doanh này) - Việc sử dụng văn phong tiêu cực khi viết yêu cầu, mô tả công việc sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn đến số người ứng tuyển và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp bạn.
- Nên sử dụng những ngôn từ trang trọng thể hiện sự tôn trọng ứng viên như “ưu tiên”,...
4 Thể hiện sự bí ẩn trong bản mô tả việc làm - Mô tả công việc nhân viên kinh doanh với ít thông tin hoặc thông tin không rõ ràng có thể gây ra tâm trạng thất vọng cho nhân viên mới sau khi vào làm tại doanh nghiệp vì phát hiện ra công ty đó không giống như những gì mà họ đã kỳ vọng nên sẽ dẫn đến tình trạng nghỉ việc của nhân viên và doanh nghiệp lại phải mất thêm thời gian, công sức và kinh phí để tiếp tục thực hiện công việc tuyển dụng nhân viên kinh doanh.
- Nên làm rõ phạm vi trách nhiệm cũng như yêu cầu công việc, quyền lợi của vị trí nhân viên kinh doanh đang tuyển dụng ngay từ đầu để tránh gây ra những sự hiểu lầm về sau này.


>> Đặt mua bộ hồ sơ công chức, viên chức trên MuaBanNhanh ✅ Mẫu hồ sơ thi công chức mới nhất cho giáo viên, mầm non, cán bộ ngành y tế, thuế, viện kiểm sát, cán bộ công chức, đăng ký dự tuyển, tuyển dụng công chức nhà nước: Bộ hồ sơ công chức

Tham khảo chủ đề bộ hồ sơ công nhân viên chức trên MuaBanNhanh:

Lưu ý khi viết mô tả công việc NV kinh doanh


>> Bạn đang cần tìm địa chỉ in bìa sồ sơ, in ấn các loại hồ sơ, in bao bì giấy,... tham khảo ngay dịch vụ trên MuaBanNhanh tại: In offset

Các nội dung cần có trong bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh chuẩn

STT Các mục Nội dung thể hiện
1 Mục tiêu công việc

- Nêu ra mục tiêu của vị trí công việc nhân viên kinh doanh như là:

  • Cung cấp các giải pháp hoàn thiện và thích hợp cho từng khách hàng nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Chủ động tìm kiếm và tạo dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng...
  • ...
2 Chức năng - Nhiệm vụ - Thể hiện cụ thể các nhiệm vụ của vị trí công việc nhân viên kinh doanh tuỳ theo tiêu chí tuyển dụng và yêu cầu công việc của doanh nghiệp như là:
  • Giới thiệu, tư vấn và thuyết phục các đối tượng khách hàng sử sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Tìm kiếm, duy trì và phát triển mạng lưới khách hàng và đối tác tiềm năng
  • Giải quyết các vấn đề và phàn nàn của khách hàng để đảm bảo độ hài lòng, tin cậy của khách.
  • Báo cáo lên các cấp quản lý về nhu cầu, vấn đề, mối quan tâm của khách hàng; hoạt động của đối thủ cạnh tranh và tiềm năng trong việc phát triển kinh doanh sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
  • …..
- Sử dụng các gạch đầu dòng để liệt kê các nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh.
3 Quyền hạn - Trách nhiệm - Đưa ra trách nhiệm và quyền hạn cần phải có của nhân viên kinh doanh như:
  • Đề xuất phương án thực hiện hợp đồng với khách hàng.
  • Đề xuất các phương án tiếp cận khách hàng hiệu quả.
  • Báo cáo công việc với quản lý trực tiếp.
  • ...
4 Yêu cầu về năng lực - Ghi rõ các yêu cầu về bằng cấp chuyên môn, yêu cầu kinh nghiệm, những kỹ năng, phẩm chất cần thiết đối với vị trí nhân viên kinh doanh theo tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp.

Xem thêm: 

>> Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên kinh doanh hiệu quả, các tiêu chí sàng lọc ứng viên, bí quyết phỏng vấn nhân viên kinh doanh thành công - Cách để bạn tìm kiếm nhân viên kinh doanh giỏi

>> Kênh tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả, so sánh ưu nhược điểm giữa các phương pháp tuyển dụng. Các lưu ý để doanh nghiệp tuyển dụng được nhân viên kinh doanh chất lượng

Đăng bởi Phạm Thảo 09-06-2020 1332

Chuyên mục: Nghề nghiệp

Tin nổi bật Nghề nghiệp