congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Ống kính máy quay phim và những điều cần biết

Đã xem: 250
Cập nhât: 8 năm trước
Máy quay phim, máy ảnh đều cần phải sử dụng ống kính với khả năng zoom và khẩu độ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu về ống kính đối với máy quay để đưa ra cho mình lựa chọn sáng suốt khi mua máy quay.Hầu hết máy quay, máy ảnh ống kính đơn thường trang bị ống kính đi liền với máy, điều này đồng nghĩa là bạn không thể thay đổi ống kính cho máy. Vậy

Ống kính máy quay phim và những điều cần biết

Máy quay phim, máy ảnh đều cần phải sử dụng ống kính với khả năng zoom và khẩu độ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu về ống kính đối với máy quay để đưa ra cho mình lựa chọn sáng suốt khi mua máy quay.

Hầu hết máy quay, máy ảnh ống kính đơn thường trang bị ống kính đi liền với máy, điều này đồng nghĩa là bạn không thể thay đổi ống kính cho máy. Vậy nên, những nhà sản xuất thường đưa vào ống kính những tính năng khác nhau. Kết hợp những tính năng cùng với sự hiểu biết của mình về ống kính, bạn có thể chọn máy quay tốt nhất cho nhu cầu của mình.

Khẩu độ

Khẩu độ là độ mở cho phép ánh sáng đi qua ống kính và tới cảm biến của máy quay. Nhà sản xuất thường xác định độ mở bằng cách sử dụng thông số f-stop.

Thông thường, độ mở này nhỏ hơn thiết lập f-stop thấp nhất của máy ảnh nhưng lại lớn hơn khẩu độ tối đa của máy ảnh. Khẩu độ lớn khá hữu ích khi bạn có ý định quay video trong điều kiện có ánh sáng thấp.

Nhà sản xuất cũng làm giảm độ sâu của ống kính. Điều này có nghĩa rằng họ rút ngắn phạm vi khoảng cách của ống kính, mà trong đó có đối tượng được lấy nét. Điều này giúp bạn có được đối tượng chính nằm trong tiêu cự trong khi những đối tượng phía sau ở ngoài khoảng tiêu cự.

Zoom

Những nhà sản xuất máy quay xác định khả năng zoom của ống kính mà họ sản xuất trong phạm vi của họ với độ dài tiêu cự. Chiều dài tiêu cự là khoảng cách giữa ống kính và cảm biến của máy ảnh, thường được biểu diễn bằng milimet.

Giảm chiều dài tiêu cự, mở rộng khu vực được xem khi zoom out (thu nhỏ). Tăng chiều dài tiêu cự đem lại tác dụng ngược lại. Những nhà sản xuất thường ghi rõ phạm vi, độ dài tiêu cự cùng những thiết lập về khẩu độ.

Quan niệm sai lầm

Những nhà sản xuất máy quay thường khuyến cáo về một giá trị zoom tối đa mà không sử dụng tới khả năng của ống kính. Họ có thể làm điều này vì hầu hết máy quay có một loại zoom thứ hai được biết đến như một zoom kỹ thuật số.

Theo Digital Photography Review, dòng zoom loại bỏ những thông tin hình ảnh tạo nên cạnh của khung hình. Sau đó phóng to khung để bắt chước zoom quang học. Điều này dẫn đến mất độ sắc nét của hình ảnh vì làm cho hình ảnh lớn hơn nhưng không tăng mật độ điểm ảnh.

Vật liệu làm ống kính

Máy quay phim có thể được trang bị ống kính thủy tinh hoặc nhựa.

Kính bằng tủy tinh thường đem lại hình ảnh rõ ràng hơn so với nhựa. Điều này cho phép ảnh sáng đi qua với độ méo thấp, giúp bộ cảm biến bắt hình ảnh chính xác hơn. Thủy tinh cũng có khả năng chống xước cao hơn so với nhựa. Tất cả máy quay (ngoại trừ những máy quay giá rẻ) đều sử dụng ống kính thủy tinh, mặc dù một trong số những thấu kính có thể là nhựa.

Tuy nhiên, nếu bạn cần di chuyển nhiều, bạn có thể lựa chọn sử dụng ống kính nhựa vì chúng nhẹ hơn so với ống kính thủy tinh.

Giữ máy quay cầm tay ổn định trong quá trình quay phim

Máy quay phim cầm tay là một thiết bị quay phim được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, có một nhược điểm chính là những chuyển động của cơ thể người quay làm cho máy bị rung và hình ảnh trở nên kém ổn định

Hầu hết những máy ảnh đời mới thường có khả năng ổn định hình ảnh để trợ giúp người quay nhưng chính cánh tay và bàn tay của bạn chính là yếu tố chính giúp cho video ổn định. Tuy nhiên, điều đó không hề dễ dàng nếu như bạn không biết cách.

Bạn có thể thử theo một trong những cách dưới đây để tạo ra sự ổn định cho việc quay phim:

Cách 1: Chống hai cánh tay hoặc khuỷu tay của bạn lên hàng rào, bục hoặc bàn. Điều đó sẽ làm giảm đáng kể việc máy quay bị rung. Nếu như không có sẵn những vật nằm ngang, bạn có thể tựa lưng vào thân cây thẳng đứng hoặc vào đối tượng khác để giữ cho cơ thể mình ổn định.

Cách 2: Gập đầu gối của bạn một chút để tạo ra sự cân bằng, điều đó giúp cơ thể bạn không bị lắc lư, điều này khá phổ biến khi bạn không sử dụng cánh tay của mình để tạo ra sự cân bằng cho cơ thể. Ví dụ: khi sử dụng máy quay thì 2 tay của bạn không còn tác dụng giữ thăng bằng cho cơ thể nữa.

Cách 3: Mở màn hình bên ngoài của thiết bị. Không sử dụng kín ngắm của máy quay, điều đó đòi hỏi bạn cần phải giữ máy quay theo đầu của mình. Nếu bạn giữ máy quay giữa ngực và eo của bạn trong khi bạn gập khuỷu tay và hướng lên thì bạn có thể sử dụng khuỷu tay của mình để giảm xóc tự nhiên trong khi bạn di chuyển. Quay từ một góc độ thấp hơn, chẳng hạn như dưới ngực của bạn, chụp cách cơ thể bạn một khoảng, chụp từ ngang tầm mắt sẽ giúp bạn chụp người đó từ eo trở lên.

Cách 4: Xoay toàn bộ phần thân trên của bạn nếu có thể và chuyển động một cách từ từ nếu như bạn muốn quay từ bên này sang bên kia hoặc từ trên xuống dưới. Cố gắng chuyển động nhiều hơn. Chuyển động toàn bộ cơ thể và hướng cánh tay của bạn theo hướng đó. Nếu chỉ có cánh tay của bạn chuyển động thì rất có thể hình ảnh sẽ bị giật, dừng lại hoặc chuyển động quá nhanh.

Cách 5: Nhấn “Record” vài giây trước khi bạn bắt đầu quay video. Như vậy bạn sẽ có thời gian thoải mái để “ngắm” trước khi việc quay bắt đầu.

Chú ý: Phóng to hoặc thu nhỏ quá nhanh đều tạo cho người xem cảm giác chóng mặt khi xem lại trên màn hình lớn hơn.

>> Siêu thị điện máy

Làm gì khi video sau khi quay bị mờ và chất lượng âm thanh kém

Sau khi quay xong mà thấy video bị mờ hoặc có âm thanh tồi, bạn cần phải kiểm tra xem nguyên nhân là do đâu để tìm cách xử lý.

Khi phân tích lý do tại sao video bị mờ và có âm thanh tồi, hãy tiếp cận một cách có hệ thống và giải quyết từng vấn đề một cách độc lập. Mặc dù một số vấn đề của video là do các vấn đề hậu chụp liên quan đến máy tính - tải lên, chỉnh sửa và nén tập tin - cũng có thể là do sử dụng máy quay và microphone không đúng.

Xử lý vấn đề

Xử lý video và âm thanh có vấn đề ngay tại nguồn đơn giản chỉ là trực tiếp cắm máy quay vào TV và phát video. Video có thể được phát lại trực tiếp trên máy quay và nghe bằng tai nghe, nhưng do những hạn chế về định dạng nhỏ của màn hình máy quay và loa tai nghe, khả năng phát video có thể không đầy đủ. Nếu video và âm thanh có vẻ tốt với một trong hai cánh trên, vấn đề nằm ở đâu đó trong việc truyền tải dữ liệu đến máy tính, chỉnh sửa hoặc tải lên các trang web video trực tuyến.

Ngăn chặn video bị mờ ở máy quay

Ngăn chặn video bị mờ khi quay có thể được thực hiện với một số kỹ thuật. Sử dụng chân máy bất cứ khi nào có thể là một cách chống mờ chắc chắn có hiệu quả. Khi cầm tay để tay là cần thiết, hãy thử sử dụng tính năng ổn định hình ảnh của máy quay nếu được trang bị, giữ máy quay bằng cả hai tay và để khuỷu tay tiếp xúc với cơ thể của bạn. Đứng bằng cả hai chân trên mặt đất và tránh đi bộ, lắc lư hoặc di chuyển từ bên này sang bên hay lên và đi xuống. Khi sử dụng tính năng tự động lấy nét, hãy lưu ý rằng các đối tượng gần nhất với ống kính máy ảnh sẽ được tập trung vào, còn lại tất cả những thứ khác đều trong trạng thái bị mờ. Sử dụng tính năng lấy nét bằng tay đòi hỏi phải thực hành và chú ý đến hành động, nhưng nó có thể giúp khắc phục nhiều vấn đề tự động tập trung khó khăn.

Xử lý âm thanh tồi ở máy quay

Do bản chất của thiết kế, micrô của máy quay thường xuyên không nằm ở vị trí vật lý tốt nhất cho âm thanh tối ưu. Một cách xử lý là sử dụng một micrô chất lượng tốt hắn bên ngoài máy quay, nhưng phương pháp tốt nhất khi thực hành là đặt micrô ở càng gần nguồn âm thanh càng tốt. Tất nhiên, bạn sẽ cần một máy quay với khả năng gắn thêm micrô ngoài, nhưng nếu bạn không có, hãy thử và ghi video gần với hành động một cách tốt nhất có thể.

Xử lý vấn đề về máy tính và phần mềm

Xử lý video bị mờ và âm thanh tồi trên máy tính, phần mềm chỉnh sửa và tải lên Internet có thể phức tạp. Vì có rất nhiều loại máy quay phim, các chương trình, các loại tập tin và các thiết lập tương ứng, tốt nhất là nghiên cứu một cách cẩn thận các chi tiết kỹ thuật và khuyến nghị trong sách trợ giúp hướng dẫn của máy quay và phần mềm. Khi tải video lên các trang web Internet, quan sát đề nghị loại tập tin, khung và tỷ lệ ngày, độ phân giải và tỷ lệ mẫu. Thông tin này có thể được tìm thấy trong phần "Trợ giúp" hoặc "Hỏi đáp" của trang web tải lên video.

Nguồn: https://mayquayphim.vn/ong-kinh-may-quay-phim-va-nhung-dieu-can-biet-123.html

Đăng bởi Phương Mai 25-02-2016 250

Chuyên mục: Việc Làm

Tin nổi bật Việc Làm