congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Phân biệt đau bụng do chừng lồng ruột và chứng đau quặn ở trẻ sơ sinh

Đã xem: 2,984
Cập nhât: 6 năm trước
Chăm sóc trẻ sơ sinh là một kỹ năng rất cần thiết với bất kỳ ông bố bà mẹ nào. Thế nhưng, chắc hẳn sẽ có không ít bỡ ngỡ, lo lắng, bất ngờ cho những ai đang là cha, mẹ lần đầu. Trẻ sơ sinh mới trào đời chỉ có thể giao tiếp với bố mẹ và thế giới xung quanh bằng tiếng khóc. Khóc khi đói, khi no, khi đau, khi mệt…

Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường thì bắt đầu cất tiếng khóc. Dấu hiệu thường gặp nhất khi trẻ khóc đó là trẻ bị đau bụng, có 2 dạng rất dễ nhầm lẫn đó đau bụng quặn và biểu hiện nguy hiểm hơn như đau bụng do lồng ruột. Để giúp mẹ chăm sóc sức khỏe bé và sức khỏe gia đình tốt hơn, đưới đây là một số cách giúp các mẹ phân biệt hai triệu chứng này để có thể can thiệp kịp thời và đúng cách.

Phân biệt đau bụng do chứng lồng ruột và chứng đau quặn ở trẻ sơ sinh

Phân biệt đau bụng do chứng lồng ruột và chứng đau quặn ở trẻ sơ sinh

Hiện tượng bé bị lồng ruột

Thời gian xảy ra: Lồng ruột thường xảy ra ở các bé khỏe mạnh, bụ bẫm, ham ăn, và hay gặp nhất ở lứa tuổi từ 4 – 9 tháng đầu đời.

Nguyên nhân: Có đến 90% trẻ bị lồng ruột lần đầu tiên không rõ nguyên nhân, tuy nhiên, một số yếu tố được đánh giá là có nguy cơ cao như: người trông trẻ nô đùa với trẻ làm trẻ cười quá nhiều, tung trẻ lên cao, rung lắc mạnh…, hoặc do kích thước ruột của bé mất cân đối, do trẻ có Polip, bị viêm đường hô hấp trên, viêm ruột; do thay đổi sữa hay chuyển qua chế độ ăn dặm làm nhu động ruột của bé không thích nghi kịp dẫn đến những thay đổi đột ngột,…

Biểu hiện của trẻ bị lồng ruột:

Lồng ruột là một trạng thái bệnh lý, khi một đoạn ruột chui vào lòng của một đoạn ruột kế cận. Khi chui vào kèm theo các mạch máu cũng bị cuốn vào trong lòng đoạn ruột chứa lồng, hậu quả là tạo nên sự thắt nghẹt các mạch máu này khiến tổn thương đoạn ruột bên dưới và chảy máu, có khi khiến ruột bị tắc, dẫn đến đoạn ruột lồng sẽ bị hoại tử nếu không can thiệp kịp thời. Dưới đây là những biểu hiện khi bé bị lồng ruột:

Khi đang ăn chơi bình thường, bé bỗng nhiên khóc thét lên từng cơn. Trong cơn khóc bé thường ưỡn người, bỏ bú, khóc kéo dài độ vài phút sau đó nằm yên 10 – 15 phút lại tỉnh dậy, có thể bú một ít rồi khóc tiếp.

Khi khóc mặt bé thường trắng bệch, lưng cong ưỡn lên, hai tay nắm chặt, chân co lại hay đạp lung tung.

Nếu không được phân biệt và phát hiện sớm, sau lần quấy khóc đầu, ở lần khóc thứ hai, cách lần đầu khoảng 5 – 6 tiếng, bé sẽ bắt đầu nôn. Ở giai đoạn sớm, bé nôn ra thức ăn chưa kịp tiêu hóa, giai đoạn muộn hơn bé sẽ nôn ra mật xanh vàng, sau đó nôn ra dịch dạng phân.

Lời khuyên cho mẹ: Lồng ruột là một bệnh lý nguy hiểm, cần xử lý gấp, do đó các mẹ cần phải lưu ý các biểu hiện của bé để phát hiện và xử lý kịp thời.

Có thể bạn quan tâm: Sự nguy hiểm của chứng tắc ruột (lồng ruột) ở trẻ em

Hiện tượng bé bị đau bụng quặn

Thời gian xảy ra: Thường xảy ra khoảng 4 – 6 tháng đầu đời của trẻ. (khởi đầu từ khi bé được 2 tuần tuổi và chấm dứt vào lúc bé được 4 tháng tuổi, hoặc kéo dài thêm vài tháng sau đó.)

Nguyên nhân : Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng đau bụng quặn ở trẻ sơ sinh là hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển đầy đủ.

Biểu hiện:

Cơn đau bụng quặn thường xảy ra vào buổi chiều hoặc buổi tối.

Bé có biểu hiện bắt đầu co chân về phía bụng hoặc đá thẳng chân ra để cố gắng làm giảm đau bụng và để tống hơi ra.

Sờ bụng bé có thể căng cứng, thấy bé có biểu hiện nắm chặt tay hoặc cong lưng trong cơn đau.

Bé khóc to, thường khóc nhiều hơn 3 tiếng/ ngày và hơn 3 ngày/ tuần. (trẻ sơ sinh bình thường khóc khoảng 2 tiếng/ngày)

Lời khuyên cho mẹ : Đau quặn bung thường không đe dọa đến sức khỏe của bé, tuy nhiên các mẹ có thể làm dịu cơn đau cho bé bằng cách xoa dầu cho bé ấm bụng, hoặc đặt bé nằm sấp trên đùi bạn và sưởi ấm bụng bé bằng một túi nước ấm, hay massage nhẹ nhàng cho bé….

Bạn muốn mua bán các sản phẩm chăm Sức khỏe?

Mua bán các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Mua Bán Nhanh

Bạn muốn mua bán những sản phẩm chăm sóc sức khỏe như: Thực phẩm chức năng, tinh dầu, máy xông, máy tập thể dục, máy massage, kiểm tra sức khỏe,... Hãy tham khảo Mua Bán Nhanh, đăng tin quảng cáo Sức khỏe miễn phí, hiệu quả tức thì. Xem ngay: Sức khỏe
Đăng bởi Mai Tâm 15-11-2017 2984

Chuyên mục: Khoa nhi Sức khỏe

Tin nổi bật Khoa nhi Sức khỏe