congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Muốn biết người có phúc đức hay không chỉ cần nhìn vào 2 điều sau

Đã xem: 44
Cập nhât: 1 năm trước
Nếu trong lòng luôn chú trọng đến khuyết điểm của người khác, bạn sẽ là người bị chỉ trích và dần bị cô lập.

Không có lòng hẹp hòi hay xét nét

Trong cuộc sống, hẳn chúng ta từng có lần gặp phải những tình huống như bị người khác ghét vì bất đồng quan điểm, bị người khác chỉ trích vì có phong cách đối lập với họ.

Ví dụ cụ thể, công ty tuyển 2 người mới, một người dựa vào mối quan hệ và người còn lại là sinh viên mới ra trường.

Người đầu tiên thường đi muộn về sớm khiến cô nhân viên cũ tuân theo nội quy rất tức giận. Cô thường than phiền với đồng nghiệp: "Dựa vào mối quen biết thì nên làm việc chăm chỉ hơn".

Trong khi đó, sinh viên mới tốt nghiệp luôn đưa ra cho trưởng nhóm những lời khuyên mang tính thực tiễn cao, thậm chí còn đặt câu hỏi về ý kiến của trưởng nhóm trong một số cuộc họp.

Cô nhân viên cũ tiếp tục nói với các đồng nghiệp: "Những người mới thực sự không khiêm tốn và không tôn trọng nhân viên cũ chút nào". Sau đó, cô ngày một thấy những đồng nghiệp cũ từng có tình bạn tốt dần xa lánh mình, đồng nghiệp mới ít giao tiếp cùng.

Ảnh: Medium.

Trên thế giới, không phải ai hay thứ gì cũng phù hợp với mình. Điều thực sự khiến bạn khó chịu không phải là những người bất đồng quan điểm, mà là lòng dạ hẹp hòi, cân đong đo đếm từng chuyện.

Thành kiến đối với người khác giống cái gai đâm vào chính mình. Nếu một người có thể buông bỏ định kiến, họ có thể nhìn mọi thứ toàn vẹn hơn. Dấu hiệu trưởng thành của một người là biến khuyết điểm của người khác thành tấm gương để soi xét nội tâm.

Nếu muốn tiến gần hơn đến hạnh phúc, bạn phải bỏ đi thước kẻ luôn đo lường người khác và hiểu rằng ai cũng có thước đo của riêng mình. Một người càng trưởng thành, anh ta càng có thể tìm thấy điểm sáng của người khác.

Chỉ có con mắt rộng mở mới có thể nhìn thấy thế giới. Chỉ có tấm lòng rộng lớn, chúng ta mới có thể dung nạp núi sông.

Biết đối xử tử tế với người khác

Dấu hiệu quan trọng của người trưởng thành bao gồm 3 yếu tố: Bao dung, độ lượng và tử tế.

Mỗi người là một cá thể riêng biệt, duy nhất và mang trên mình những câu chuyện, mối lo riêng. Có một số người hướng nội tuyệt vọng trong công việc, nhưng thực ra là do họ đang bị áp lực đè nặng trên vai. Hay có những người bề ngoài trông kiêu căng, bên trong họ lại là con người nhút nhát và rụt rè.

Không ai có thể nếm trải những thăng trầm hay đau khổ của người khác. Bạn chỉ có thể hiểu được người khác nếu bạn đặt mình vào vị trí của họ. Do vậy, việc học cách đồng cảm là món quà quý giá nhất mà bạn có thể tặng cho người khác. Khi mang trong mình trái tim rộng mở, bạn có thể giải quyết được hàng ngàn rắc rối.

Chẳng hạn, khi không đồng tình với quan điểm của người khác, bạn chớ phán xét, chê bai hay hạ thấp họ - những hành động có thể gây ra vết thương lòng. Thay vào đó, bạn nên tôn trọng ý kiến và suy nghĩ của họ, cũng như việc bạn không muốn bị người khác phán xét. Chúng ta có trách nhiệm thể hiện phép lịch sự với người khác và đối xử tôn trọng với họ, ngay cả khi không cùng quan điểm.

Ảnh: Aboluowang.

Trong cuộc sống hành ngày, sẽ có không ít lần bạn cảm thấy lo lắng, căng thẳng và mệt mỏi. Bạn có thể dùng thuốc theo toa, thiền định và tập thể dục để xua tan những cảm xúc này. Nhưng cách tự nhiên, ít tốn kém, dễ dàng và nhanh nhất là đối xử tử tế với người khác.

Sự tử tế dẫn đến nhiều điều tốt đẹp như mối quan hệ tốt đẹp hơn, hạnh phúc, thành công trong tương lai, sức khỏe tinh thần và thể chất tốt…

Đáng chú ý, bạn cho đi lòng tốt thì lòng tốt sẽ quay trở về với bạn. Khi bạn giúp đỡ  người khác lúc họ khó khăn, họ sẽ quay trở lại và giúp đỡ bạn lúc bạn cần. Một hành động tử tế có thể tạo nên hiệu ứng gợn sóng và khiến những người khác trở nên tử tế hơn, nâng cao tinh thần của mọi người.

Theo Lam Phương

Đăng bởi Hải Lý 01-12-2022 44

Chuyên mục: Chia sẻ

Tin nổi bật Chia sẻ