congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

7 dấu hiệu lừa đảo tuyển dụng mà bạn cần cảnh giác

Đã xem: 57
Cập nhât: 2 năm trước
Lừa đảo bằng hình thức tuyển dụng đang rất phổ biến, bạn cần nhận biết những chiêu trò lừa đảo để không lãng phí thời gian vào những cuộc phỏng vấn vô bổ.

Thực tế, cơ hội việc làm đã dần trở nên dễ dàng hơn nhờ vào công nghệ hiện đại. Chúng ta không còn cần phải mua những tờ báo có đăng tuyển dụng hay kiểm tra thông báo tuyển dụng trên các bảng tin. Tuy nhiên, sự phát triển của internet cũng có những bất cập khi chúng mở ra cơ hội mới cho những nhà tuyển dụng gian xảo, các công ty săn việc và những kẻ lừa đảo.

Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết giúp bạn tránh xa khỏi những thông tin tuyển dụng không đáng tin cậy.

Họ hứa hẹn quá nhiều

Họ hứa hẹn quá nhiều

Phép màu không xảy ra, đặc biệt là trong thị trường việc làm. Nếu một tin tuyển dụng đưa ra tiền và các điều kiện quá tốt cho một vị trí nhất định, điều đó có nghĩa là có mánh khóe nào đó. Hoặc công việc sẽ khác với những gì được chỉ ra trong thông báo, hoặc bạn sẽ phải trả một khoản nào đó để ứng tuyển. Nói chung, thu tiền từ các ứng viên cho một vị trí tuyển dụng là điều mà những kẻ lừa đảo thích làm nhất.

Mô tả công việc mơ hồ

Mô tả công việc mơ hồ

Nếu thông báo tuyển dụng của công ty tuyển dụng gây khó hiểu thì đó là một dấu hiệu rõ ràng họ đang cố lừa dối bạn. Các nhà tuyển dụng thực sự sẽ không giấu tên và cố gắng liệt kê càng nhiều chi tiết trong bài đăng càng tốt để chọn lọc các ứng viên. Các cụm từ như "Nhà tiếp thị tại một công ty quốc tế lớn" hầu như luôn có nghĩa là trên thực tế, bạn sẽ phải bán mỹ phẩm hoặc thứ gì đó có tính chất như vậy.

Không cung cấp thông tin chi tiết nào qua điện thoại

Không cung cấp thông tin chi tiết nào qua điện thoại

Một dấu hiệu lừa đảo khác là khi công ty tuyển dụng sẽ từ chối trả lời câu hỏi của bạn qua điện thoại, đồng thời yêu cầu bạn đến văn phòng để lấy tất cả các thông tin cần thiết. Nó cho thấy rằng nhà tuyển dụng tiềm năng không tôn trọng thời gian của bạn, nghĩa là họ không quan tâm đến ứng viên với tư cách là một chuyên gia.

Tiêu chí rất mơ hồ

Tiêu chí rất mơ hồ

Việc không có các yêu cầu rõ ràng đối với ứng viên không có nghĩa đây là điều tốt. Nếu tất cả những gì bạn cần để có được vị trí trợ lý của người quản lý là từ 18 tuổi trở lên và mong muốn kiếm tiền, thì bạn nên cân nhắc xem mình sẽ hỗ trợ những người quản lý như thế nào.

Giao nhiệm vụ kiểm tra khó khăn

Giao nhiệm vụ kiểm tra khó khăn

Bản thân nhiệm vụ kiểm tra không hẳn nghĩa là bạn đang đối phó với những người không trung thực. Cũng có nhiều nhà tuyển dụng muốn đánh giá trước trách nhiệm và trình độ của bạn. Nhưng nếu nhiệm vụ ấy không được trả lương mà lại đòi hỏi bạn làm việc chăm chỉ trong vài ngày - thì đó là quá nhiều.

Yêu cầu cung cấp quá nhiều thông tin về bạn

Yêu cầu cung cấp quá nhiều thông tin về bạn

Mang tất cả các tài liệu của bạn đến một cuộc phỏng vấn không phải là một ý kiến hay. Ở giai đoạn tìm hiểu nhau, dữ liệu cá nhân của bạn có thể chỉ được yêu cầu khi các nhà tuyển dụng đang săn lùng bạn với tư cách cá nhân, chứ không phải với tư cách là một chuyên gia có kinh nghiệm. Tất nhiên, họ sẽ hứa sẽ gọi lại cho bạn nhưng vì họ đã nhận được từ bạn những gì họ muốn nên điều đó có thể sẽ không xảy ra. Đồng thời, bạn có thể sớm nhận được cuộc gọi từ ngân hàng xác nhận xem bạn có gửi yêu cầu vay hay không.

Có nhiều đánh giá, phản hồi không tốt

Có nhiều đánh giá, phản hồi không tốt

Ngay cả khi tin tuyển dụng trông có vẻ là hoàn hảo, cũng đừng bỏ qua việc tìm hiểu các đánh giá trực tuyến về nhà tuyển dụng này. Có những trường hợp khi các công ty với hàng trăm người, lại cư xử không trung thực với nhân viên mới. Tốt hơn là bạn nên tìm hiểu về điều đó trước khi bắt đầu làm việc với họ.

Theo Bảo Linh/VTC

Đăng bởi Ngọc Diệp 08-09-2022 57

Chuyên mục: Tuyển dụng

Tin nổi bật Tuyển dụng