congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

WHO liệt kê những nguy hiểm khi tiêu thụ nhiều nước tăng lực, từ răng miệng đến viêm gan cấp tính

Đã xem: 58
Cập nhât: 1 năm trước
Một số thành phần trong nước tăng lực có liên quan đến tổn thương gan cấp tính nếu tiêu thụ quá mức.

Uống nước tăng lực trong 2 tuần, người phụ nữ 22 tuổi nhập viện vì viêm gan cấp tính

Một báo cáo năm 2011 của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Cedars Sinai và Trung tâm Y tế UCLA, Los Angeles (Mỹ), mô tả trường hợp một phụ nữ 22 tuổi nhập viện sau khi uống 10 lon nước tăng lực mỗi ngày trong hai tuần. Một loạt các xét nghiệm cho thấy triệu chứng đau vùng thượng vị đã dẫn đến chẩn đoán viêm gan cấp tính, một tình trạng viêm gan.

Các bác sĩ báo cáo: "Bệnh viêm gan cấp tính phát triển ở bệnh nhân này rất có thể là do uống quá nhiều nước tăng lực và chúng tôi suy đoán rằng thành phần niacin là thành phần thủ phạm".

Niacin là một thành phần phổ biến trong hầu hết các loại nước tăng lực. Mặc dù được coi là một chất phụ gia tự nhiên, nhưng nó có liên quan đến nguy cơ tổn thương gan cao hơn 50% trong một số nghiên cứu. Hai báo cáo trường hợp riêng biệt đã đưa ra một số dấu hiệu về các biến chứng có thể xảy ra do uống quá nhiều loại đồ uống này.

WHO liệt kê những nguy hiểm khi tiêu thụ nhiều nước tăng lực, từ răng miệng đến viêm gan cấp tính

Trường hợp khác được báo cáo là một người đàn ông 36 tuổi đến viện sau 1 tuần đau bụng và có thấy có dấu hiệu đau bụng, vàng da, mệt mỏi. Theo hồ sơ, bệnh nhân đã uống 3 lon nước tăng lực không đường mỗi ngày trong nhiều năm. Không những thế, ông còn rất hay uống rượu. Theo các tác giả của nghiên cứu, chức năng gan của bệnh nhân ngày càng xấu đi và cuối cùng phải thực hiện cấy ghép gan.

Các bác sĩ nghi ngờ các chất phụ gia trong nước tăng lực có thể là nguyên nhân khiến sức khỏe của bệnh nhân suy giảm.

Nước tăng lực chứa nhiều chất phụ gia bao gồm caffein, taurine, vitamin B như niacin và các thành phần khác. Trong khi các thành phần trong nước tăng lực gây tổn thương gan vẫn chưa rõ ràng, thì niacin thường được cho là có vai trò trong căn bệnh này.

Trên thực tế, nhiều tài liệu nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa niacin và nhiễm độc gan, với một số gợi ý khả năng nhiễm độc gan cao hơn 50% khi tiêu thụ niacin liều lượng vượt quá 2.000mg/ngày. Tiêu thụ niacin ở liều cao hơn được coi là có thể dẫn tới bệnh xơ gan do viêm gan và các bệnh về gan khác.

WHO liệt kê những nguy hiểm khi tiêu thụ nhiều nước tăng lực, từ răng miệng đến viêm gan cấp tính

Theo các báo cáo được lưu lại tại Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, một số trường hợp lạm dụng niacin có liên quan đến tổn thương gan cấp tính có thể dẫn đến tử vong. Đây là khả năng hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo thông tin đưa trên trang Asiaone, ngày 17/7/2019, tại một khu nhà ở Đông Jakarta, người ta phát hiện 2 công nhân đã chết trong phòng thuê của họ.

Trưởng phòng điều tra tội phạm của cảnh sát tại Cakung, ông Tom Sirait cho biết các nạn nhân, được xác định là Agus và Ahmad Riyono, đã được tìm thấy với những gói bột tăng lực (đã uống hết), 2 chai nước tăng lực và hai chai nước lọc. Theo các cảnh sát, 2 nạn nhân đã tử vong do uống quá nhiều nước tăng lực.

Những hiểm họa tiềm ẩn nếu bạn cứ lạm dụng thức uống tăng lực

Các chuyên gia thường xuyên cảnh báo về sự nguy hiểm của việc uống quá nhiều nước tăng lực. Ngoài lượng đường cao, chúng còn chứa caffeine, taurine và các thành phần khác.

WHO liệt kê những nguy hiểm khi tiêu thụ nhiều nước tăng lực, từ răng miệng đến viêm gan cấp tính

Theo Food Standards Agency (Cơ quan đo lường Tiêu chuẩn Thực phẩm), thông thường, các đồ uống tăng lực chứa 80mg caffeine trên 100ml.

Một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết thêm, tiêu thụ hàm lượng đường cao của các sản phẩm như nước tăng lực có thể gây sâu răng, làm xói mòn, dẫn đến quá mẫn cảm với ngà răng.

WHO liệt kê những nguy hiểm khác khi tiêu thụ nhiều nước tăng lực, bao gồm:

- Tiêu thụ quá liều caffein

- Tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường tuýp 2

- Sức khỏe răng miệng kém

- Dễ béo phì

- Tăng nguy cơ sẩy thai, thai nhẹ cân và thai chết lưu

- Tăng vấn đề về thần kinh và tim mạch ở trẻ em và thanh thiếu niên

Vào tháng 11 năm ngoái, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Texas cho thấy thức uống tăng năng lượng là một trong những thủ phạm gây ra các vấn đề về tim. Nó cũng có thể làm hẹp các mạch máu, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ - chỉ trong 90 phút.

TT - Theo Tổ quốc

Đăng bởi Ngọc Diệp 01-12-2022 58

Chuyên mục: Sức khỏe

Tin nổi bật Sức khỏe