congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Sinh viên năm nhất 'sốc' nghe mức lương ra trường chỉ 7 triệu/tháng, dân mạng tranh cãi nảy lửa

Đã xem: 131
Cập nhât: 2 năm trước
Những ngày qua, dân mạng được phen xôn xao trước chia sẻ của một bạn sinh viên khi tỏ ra thất vọng trước mức lương khởi điểm lúc ra trường chỉ có 7 triệu đồng/tháng.

Trên mạng xã hội, một sinh viên chia sẻ như sau: “Các anh chị ơi, ra trường lương 7 triệu là có thật ạ?

Em đang năm nhất, chuẩn bị lên năm 2 đại học. Lực học của em cũng trung bình thôi ạ, nhưng em nghĩ là sau khi ra trường thì sẽ có mức lương cao hơn các trường khác chứ ạ.

Tự nhiên dạo này mọi người đồn nhau ra trường lương chỉ có 7-8 triệu mà em thấy buồn quá, liệu có xứng với 4-5 năm đại học, tốn kém mấy trăm triệu của bố mẹ không? Ít nhất các nhà tuyển dụng cũng phải nhìn profile của ứng viên xem trường nào tiềm năng trường nào không chứ nhỉ?

Cứ hi vọng học đại học có tiếng sẽ có tương lai rộng mở mà nhìn các anh chị ra trường đi làm kể chuyện em thấy bi quan quá ạ”.

Sinh viên năm nhất 'sốc' nghe mức lương ra trường chỉ 7 triệu/tháng, dân mạng tranh cãi nảy lửa

Dòng chia sẻ của nữ sinh năm nhất

Những dòng chia sẻ của sinh viên này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dân mạng và tạo ra cuộc tranh cãi nảy lửa. Có người cho rằng 4-5 năm học đại học tốn hàng trăm triệu mà lương khởi điểm 7 triệu/ tháng thì đúng là không tương xứng. Thế nhưng có người lại cho rằng thứ sinh viên vừa ra trường cần là trải nghiệm, học tập kinh nghiệm chứ không phải bàn về việc lương bao nhiêu vì đôi khi sinh viên vừa ra trường được doanh nghiệp nhận vào đã là may mắn rồi.

Bạn đọc Minh Hiếu cho hay: “Hiện nay, sinh viên sau tốt nghiệp còn thiếu những kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết, buộc doanh nghiệp phải thực hiện thêm các chương trình đào tạo. Vì thế, vừa cầm tấm bằng đại học trên tay mà có người cho cơ hội được cọ xát, được trải nghiệm và học hỏi là may mắn rồi còn đòi hỏi mức lương cao hơn thì thật khó hiểu”.

Nhiều người cùng quan điểm cho rằng hiện nay suy nghĩ chung của sinh viên mới ra trường là đều muốn tìm được việc lương cao và hay mơ mộng về tương lai. Tuy nhiên, nếu thực sự giỏi thì các bạn cứ vào làm việc một vài tháng để tự đánh giá thực lực của mình và khẳng định giá trị bản thân với doanh nghiệp. Nếu làm việc tốt, các bạn có quyền đòi hỏi lương cao và khi đó doanh nghiệp cũng sẵn sàng đáp ứng chứ than thở thì chẳng có ích gì.

Ngược lại với luồng ý kiến này, có người lại cho rằng sinh viên giỏi, nhất là tốt nghiệp ở những đại học top đầu thì họ hoàn toàn có thể yêu cầu mức lương tương xứng vì cứ cào bằng là mới ra trường lương 7 triệu thì không hợp lý.

Có lẽ, cuộc tranh luận này sẽ khó đi đến hồi kết, bởi trên thực tế, mức lương lý tưởng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tính chất công việc, kỹ năng, kinh nghiệm cũng như giá trị mà nhân viên có thể mang lại cho doanh nghiệp mà mình đầu quân.

Chia sẻ quan điểm về mức lương khởi điểm cho sinh viên, anh Hoàng Ngọc Hưng - Giám đốc Công ty TNHH máy tính Hưng Nga (Hà Nội) cho hay: “Ngày còn học năm thứ 3 đại học tôi đã đi khắp nơi với hi vọng xin một “chân” phụ việc trong các công ty chuyên về phần mềm, xuất nhập khẩu máy tính nhưng tìm kiếm suốt 5 tháng mới có một công ty nhận tôi làm part time (bán thời gian - PV) dưới dạng học việc và mỗi tháng tôi chỉ được hỗ trợ 200 nghìn tiền xăng xe mà không có lương.

Sau khi có bằng đại học, tôi tiếp tục tìm kiếm cơ hội ở những công ty có tiếng với hi vọng học được các kỹ năng trong ngành công nghệ thông tin mà với 1 đứa sinh viên tốt nghiệp đại học tôi chẳng có gì ngoài mớ lý thuyết.

Và bây giờ sau 10 năm khi có công ty tự thành lập tôi mới thấy rằng sinh viên vừa mới tốt nghiệp, chưa có kinh nghiệm thực tế thì mức lương khoảng 7-8 triệu đồng một tháng cũng là cao rồi.

Bởi lẽ, các bạn sinh viên mới ra trường thường chưa rèn được tính chuyên nghiệp và kỹ năng mềm trong công việc. Thế nên hiệu suất công việc không cao, đó là chưa kể còn mất thời gian cầm tay, chỉ việc cho các bạn.

Có những sinh viên mới ra trường tuyển vào công ty tôi, các bạn ấy làm việc 1 ngày có khi bằng tôi làm trong 1 tiếng, thậm chí làm còn sai tóe loe.

Tôi chỉ muốn nhắn nhủ rằng các bạn sinh viên đừng quá tự tin vào năng lực của bản thân mình, đừng quá ảo tưởng khi mới chập chững bước ra khỏi cánh cổng trường đại học. Mới tốt nghiệp ra trường thì đừng đòi hỏi về thu nhập mà hãy học tập, tự làm cho kinh nghiệm của mình dày lên vì thực tế là có nhiều thứ trong công việc không phải cứ học giỏi là có thể làm tốt.

Muốn lương cao hơn, sinh viên hãy nỗ lực trau dồi cho mình nhiều kỹ năng, khi đó thì tự tin ứng tuyển vào các vị trí cao hơn, ắt hẳn lương sẽ cao. Hiện nay ở đâu cũng thế thu nhập sẽ tương xứng với những gì các bạn bỏ ra.

Không thể nói cầm tấm bằng giỏi nhưng không làm được việc mà đòi lương cao được. Hãy cứ bắt đầu đầu từ con số thấp mà doanh nghiệp trả, cái các bạn cần khi mới ra trường là kinh nghiệm, khi nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, giao tiếp, ngoại ngữ.. .thì một vài năm nữa sẽ có nhiều doanh nghiệp chào đón bạn bằng mức lương tương xứng”.

Theo Hoàng Thanh - Theo Infonet

Đăng bởi Ngọc Diệp 07-05-2022 131

Chuyên mục: Giáo dục

Tin nổi bật Giáo dục