congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Sau 40 tuổi, cần nhớ ''3 không'' và ''4 nên'' trước khi ngủ

Đã xem: 56
Cập nhât: 1 năm trước
Sau 40 tuổi là giai đoạn quan trọng để kéo dài tuổi thọ, có những lưu ý trong thói quen sống hằng ngày, đặc biệt là khi đi ngủ mà bạn cần phải ghi nhớ để có một sức khoẻ tốt hơn, sống thọ hơn.

Giai đoạn trung niên là giai đoạn quan trọng để kéo dài tuổi thọ, đồng thời cũng là giai đoạn dễ mắc nhiều bệnh tật nhất. Vì vậy, người ở độ tuổi này nên học cách giữ gìn thân thể và phòng tránh bệnh tật.

Việc ăn, ngủ và vận động ở lứa tuổi này đều ảnh hưởng nhiều hơn đến tuổi thọ nhưng nhiều người có thể không quá chú ý. Đặc biệt, khi một người bước sang tuổi trung niên, giấc ngủ cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, một số thói quen tưởng chừng như vô hại trong cuộc sống sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và tuổi thọ của mỗi người.

Vì vậy sau 40 tuổi, hãy ghi nhớ 3 không và 4 nên trước khi đi ngủ dưới đây để có một giấc ngủ ngon hơn, có một sức khỏe tốt hơn và sống thọ hơn:

3 ''không'' để khỏe mạnh hơn

1. Ăn trước khi đi ngủ

Nếu bạn đang có thói quen ăn vặt, ăn nhẹ trước khi đi ngủ thì tốt nhất nên thay đổi vì điều này sẽ không tốt cho sức khỏe.

Đồ ăn khuya đa phần là đồ ăn chứa nhiều muối, nhiều chất béo, ít chất xơ. Nếu ăn trước khi đi ngủ sẽ dễ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và cản trở giấc ngủ. Ngoài ra, việc ăn nhẹ trước khi ngủ cũng có thể dẫn đến tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Do đó, nếu muốn sống lâu hơn, bữa tối chỉ nên ăn no đến 7 phần, tuyệt đối không ăn ngay trước khi đi ngủ.

2. Tức giận khi đi ngủ

Khi tức giận nhiều người sẽ trực tiếp chọn cách ngủ để "né" những xung đột, cãi vã. Tuy nhiên, nếu đi ngủ với những cảm xúc tiêu cực có thể sẽ dẫn đến rối loạn khí và huyết, đồng thời sẽ dẫn đến chứng mất ngủ tạm thời. Nếu trước khi đi ngủ bạn thường có những cảm xúc như nóng giận, bực tức thì sẽ bị mất ngủ kéo dài và trầm cảm, không có lợi cho tuổi thọ.

Khoa học đã chứng minh rằng giữa cơ thể và cảm xúc của con người luôn tồn tại một mối quan hệ mật thiết. Giận dữ có thể gây ra nhiều bệnh tật. Tức giận khiến tim bị tổn thương do cảm xúc bất ổn, không tốt cho người mắc bệnh tim.

Bên cạnh đó, khi con người tức giận, cơ thể sẽ tiết ra nhiều chất có hại, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gan, làm tổn thương gan ở một mức độ nhất định, dẫn đến huyết áp không ổn định. Do vậy, không chỉ người cao tuổi mà người trẻ cũng nên chú ý bớt nóng giận. Nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ, hãy để cơ thể luôn ở trạng thái tốt nhất. Sống vui vẻ, đi ngủ với sự thoải mái mỗi ngày chính là phương pháp giúp chúng ta sống lâu và khỏe mạnh hơn.

3. Uống nước ngay trước khi đi ngủ

Uống nhiều nước trước khi đi ngủ có thể làm tăng số lần đi tiểu vào ban đêm (tiểu đêm), khiến giấc ngủ bị gián đoạn. Lượng nước tiểu thường sẽ giảm xuống vào ban đêm, cho phép bạn ngủ liền mạch từ 6 đến 8 tiếng đồng hồ. Thế nhưng, nếu uống 1 hoặc 2 ly nước trước khi đi ngủ, chu kỳ giấc ngủ có thể bị ảnh hưởng.

4 ''nên'' để sống thọ hơn

1. Đánh răng trước khi đi ngủ

Đánh răng trước khi ngủ quan trọng hơn đánh răng vào buổi sáng. Sau khi ăn đêm, cặn thức ăn còn đọng lại trong miệng, nếu không được vệ sinh sạch sẽ khiến răng miệng của người già bị tổn thương. Bên cạnh đó, việc đánh răng buổi tối không chỉ đảm bảo sức khỏe răng miệng mà còn giúp bạn dễ ngủ, ngủ ngon hơn.

2. Ngâm chân trước khi đi ngủ

Ngâm chân mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể thư giãn, xua tan mệt mỏi, giúp ngủ ngon, ngủ sâu hơn. Thói quen ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ có thể làm giãn nở các mạch máu ngoại vi của chân và bàn chân, làm tăng lưu lượng máu, thúc đẩy tuần hoàn máu, có thể ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả.

Việc ngủ ngon hơn giúp bạn có tinh thần thoải mái, cơ thể khỏe khoắn vào ngày hôm sau. Từ đó, sức khỏe tổng thể cũng được cải thiện rõ ràng, tuổi thọ vì thế mà kéo dài hơn.

3. Xoa bụng trước khi đi ngủ

Xoa bụng thường xuyên là phương pháp chăm sóc sức khỏe tốt. Vì vùng bụng của chúng ta rất mỏng manh, lại chứa nhiều cơ quan nên chúng ta cần phải bảo vệ nó. Xoa bụng trước khi đi ngủ buổi tối có thể giúp loại bỏ mỡ tích tụ ở bụng, hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón và còn giúp bạn ngủ ngon hơn.

4. Chải tóc

Thói quen chải tóc trước khi đi ngủ cũng là một thói quen tốt nên được duy trì hằng ngày. Trên đầu chúng ta tập trung một số huyệt đạo quan trọng. Việc chải tóc không đơn giản chỉ là chải cho tóc hết rối mà nó còn giúp kích thích và khơi thông kinh mạch và các huyệt đạo này. Từ đó giúp làm giảm mệt mỏi về thể chất, giúp thư giãn não bộ, rất hữu ích cho giấc ngủ.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và sử dụng trí não quá nhiều vào một số khung giờ trong ngày, bạn cũng có thể sử dụng lược gỗ để chải tóc. Thao tác này sẽ giúp cho não bộ nhận được đủ oxy, bảo vệ chân tóc và cải thiện trí nhớ.

Theo Anh Lê

Đăng bởi Hải Lý 24-10-2022 56

Chuyên mục: Sức khỏe

Tin nổi bật Sức khỏe