congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Haive - người thợ may danh tiếng nhất Sài Thành

Đã xem: 1,916
Cập nhât: 10 năm trước
Để có cái nhìn đầu tiên về Haive chúng ta cùng xem qua tấm danh thiếp với những câu chữ mà hiện nay ít ai dùng tới.  “Nhà may haive (đường Yên Đỗ cũ). Từ trước đến nay vẫn không thay đổi địa chỉ. Thông báo cùng quý khách sành điệu.” 14 tuổi bắt đầu Haive phụ việc cho ông anh bà con, ông này thường lãnh đồ về

Để có cái nhìn đầu tiên về Haive chúng ta cùng xem qua tấm danh thiếp với những câu chữ mà hiện nay ít ai dùng tới. 

Nhà may haive (đường Yên Đỗ cũ). Từ trước đến nay vẫn không thay đổi địa chỉ. Thông báo cùng quý khách sành điệu.”

14 tuổi bắt đầu Haive phụ việc cho ông anh bà con, ông này thường lãnh đồ về ráp cho tiệm Tân Việt, lúc đó Tân Việt và Adam là hai nhà may nổi tiếng nhất Phnom Penh, chuyên may cho các chính khách phương Tây và hoàng gia Sihanouk lúc bấy giờ. Một thời gian, Haive có chút vốn nghề và thể hiện tốt trong bài kiểm tra mà chủ tiệm đưa ra nên được nhận vào Tân Việt học nghề. Trong khoảng thời gian ngắn, từ một học việc Haive đã lên cai cắt chính cho tiệm và sau đó đứng ra làm riêng và cơ duyên bắt đầu đến với Haive khi được hoàng thân Sihanouk mời vào phủ cắt may riêng cho ông này, bên cạnh sự tin cậy của một số đại sứ khác ở Phnom Penh.

Năm 70, lúc này Haive vừa hơn 30 tuổi, cùng làn sóng hồi hương của người Việt ở Phnom Penh, Haive về Saigon và xin vào nhà may Chua, lúc đó Chua là nhà may quen thuộc của tổng thống Ngô Đình Diệm, ngoại trưởng, đại sứ và bang bệ tướng tá của chế độ cũ. Được một tháng, Haive lên làm cai cắt. Người cai cắt là người thợ tối quan trọng trong việc may mặc. Cai cắt sẽ là ngườ chủ yếu đo và cắt, có thể kiêm luôn may nếu cần thiết. Ở tiệm Chua, Haive thường phê bình và chỉ cho khách biết lỗi kỹ thuật trên quần áo họ mặc. Chủ tiệm Chua không hài lòng vì nếu khách biết thì sau này sẽ làm khó tiệm may. Được 8 tháng làm cho Chua, Haive về Yên Đỗ, Lý Chính Thắng bây giờ, mở tiệm haive, và danh tiếng về một tay kéo huyền thoại một thời nức tiếng trong giới sành điệu Saigon bắt đầu từ đây.

Haive cho rằng:

Quần cắt đúng trước hết phải lưng cao hơn bụng, căng nhẹ ra hai bên thì lưng quần không bị thụng hay quằng ở giữa mà phải căng như là không cần căng.  Nửa sau ống quần phải thấp hơn phía trước khoảng 2cm để che hài hòa gót giày cũng như để lộ phần mặt trước giày. Tay đút vào túi rút ra túi không chạy theo ra ngoài, tay đút vô ly không bẹt. Trải quần ra không cần vuốt thì quần cũng không được đùng ở đường nối dọc hai bên. Ngồi xuống lưng quần không bật ra sau, quần cắt đúng phải được thử cho việc đi lên cầu thang không có cảm giác tức hai đầu gối và mông. Mặc quần vào khép chân lại không được đùng khu vực quanh dây kéo và phía sau phải thấy được dáng mông nhưng không bị bó chặt,  không được có nếp nhăn hay bị đùn.

Nửa sau ống quần phải thấp hơn phía trước khoảng 2cm để che hài hòa gót giày cũng như để lộ phần mặt trước giày.

Ve áo phải may “sống”, uốn cong lên tự nhiên, tuyệt đối không được ép xuống, khi buông nút hai vạt áo không được hở hay bẹt ra hai bên, mà phải khép hài hòa.

Haive làm việc bằng đam mê. Đầu óc Haive ít khi dùng để xem tivi, hưởng thụ hay nghĩ chuyện sống gì khác ngoài nghề may, có khi chỉ vì hứng mà 3 giờ sáng Haive bật dậy lôi vải ra cắt, vì hứng mà có khi Haive bỏ cắt giữa chừng vì sợ tâm trạng không tốt sẽ cắt xấu cho khách. Mất khách không phải vấn đề Haive lo, mà là lòng tự trọng, vì chính Haive đã chỉ cho khách biết những gì cần có để một bộ comple được gọi đẹp. Có thể ngoài kia không thiếu nhà may giỏi, nhưng từ nhà may giỏi cho đến một nhà may sống và làm việc bằng lòng tự trọng đối với khách thì chắc không còn mấy.

Cuộc đời của Haive chỉ có may, may và… may. Nói chuyện với Haive, một hồi thế nào cũng bị ông xoay lại chuyện may mặc.

Ông già “cuồng may” đến nỗi nhiều khi 2, 3 giờ sáng hứng lên là bật dậy… cắt đồ (và ngược lại, khi mất hứng ông buông kéo, không cắt nữa). Vì thế, trong phòng cắt của Haive đặt sẵn một tấm nệm để ông có thể dậy cắt bất cứ lúc nào.

Đường đường là “ông trùm” cắt may của Sài Gòn, vậy mà thỉnh thoảng đi đâu đó, thấy ai bận đồ vest chưa đẹp là ông chạy đến đề nghị: “Lại chỗ bác, bác may tặng con một bộ không lấy tiền công”.

Dĩ nhiên là chẳng ai đến, vì họ nghĩ là một ông thợ may ế ẩm nào đó muốn “dụ” mình thôi.

Haive là vậy đó. “Thấy bộ đồ nào may lỗi nhiều quá, tui ngứa lắm”, ông nói. Khách đến may đồ, nếu kỳ kèo trả giá là Haive nhẹ nhàng từ chối, không nhận may nữa. Nhưng ngược lại, thấy khách nói chuyện hạp, sướng lên, Haive sẵn sàng may tặng không lấy tiền.

Làm đẹp cho khách hàng là đam mê toát ra khỏi những gì thuộc về nội tâm của Haive. Haive không bao giờ che giấu cảm xúc mỗi khi phải nói về ăn mặc. Haive coi sự thỏa lòng của khách là một phần cuộc sống, là cả danh dự và cảm xúc của mình. Đến với Haive rồi khách sẽ rất khó bỏ.

Đăng bởi Huyen Nguyen 13-02-2014 1916

Chuyên mục: Chia sẻ

Tin nổi bật Chia sẻ