congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Giúp bạn đập tan sự 'lề mề'

Đã xem: 1,732
Cập nhât: 10 năm trước
Có những lúc bạn cảm thấy chưa muốn thực hiện công việc, có tâm lí chờ một thời gian sau mới làm, hay làm nhưng hời hợt không “tới nơi tới chốn”, đó là sự trì hoãn, lề mề. Làm sao để chống lại thói quen này? > Học cách sống lành mạnh > Thói quen nhỏ lợi ích lớn > Chu trình hoạt động của đồng hồ sinh học trong cơ thể

Có những lúc bạn cảm thấy chưa muốn thực hiện công việc, có tâm lí chờ một thời gian sau mới làm, hay làm nhưng hời hợt không “tới nơi tới chốn”, đó là sự trì hoãn, lề mề. Làm sao để chống lại thói quen này?

Học cách sống lành mạnh

Thói quen nhỏ lợi ích lớn

Chu trình hoạt động của đồng hồ sinh học trong cơ thể

Bệnh tật từ lối sống không lành mạnh

Những tuyệt chiêu đơn giản để giải tỏa stress


Đừng quá cầu toàn

“Không hài lòng với bất cứ điều gì chưa hoàn hảo” là một trong số những định nghĩa của chữ cầu toàn. Ở nghĩa này, cầu toàn khiến bạn luôn suy nghĩ quá lâu, quá cẩn thận, khi mọi chuyện đã hoàn hảo mới dám tiến hành công việc.

Luôn cố gắng hết sức để làm tốt những công việc của mình là một đức tính tốt, điều này tạo ra nhiều hơn lợi ích cho chính mình và những người xung quanh. Nhưng nếu sự cố gắng đi đến sự cực đoan, tiêu cực và trở thành một người quá cầu toàn thì lại không tốt.

Theo cuốn sách The Feeling Good Hankbook, thói cầu toàn khiến một người thay vì cố gắng theo đuổi sự xuất sắc một cách thăng bằng, thì lại đâm ra “sợ thất bại” hoặc “nhất định phải là số 1” khiến đầu óc luôn gặp phải sự căng thẳng cùng cực.

Vì vậy, cố gắng hết sức mình, luôn cẩn trọng trong công việc là điều cần thiết, nhưng không nên quá cầu toàn sẽ giúp bạn thực hiện công việc một cách nhanh chóng và tìm ra nhiều sự đột biến hơn.

Luôn tạo ra động lực để cố gắng

Một trong những điều khiến bạn có thể tiến hành công việc đó là “hứng thú”. Ai cũng có lúc không có hứng thú làm việc. Nhưng một người thành công là người biết tạo ra hứng thú làm việc hay vượt qua được những nhàm chán trong công việc mình đang làm.

Có rất nhiều biện pháp (nghe nhạc, đọc truyện, xem phim,…) nhưng điều quan trọng là bạn phải rèn được thói quen để xóa bỏ sự trì trệ. Dù có hứng hay không chúng ta vẫn cần quyết tâm thực hiện kế hoạch của mình.

Sẽ có những lúc bạn bị “mất hứng” làm việc nhưng thay vì ủ rũ, nhíu mày, buông xuôi,... bạn hãy hít thở thật sâu, vươn vai, mỉm cười và nhất định thực hiện công việc định làm. Việc này có thể sẽ gây khó chịu lúc đầu, nhưng dần dần sẽ hình thành thói quen tốt giúp bạn "đập tan" sự trì trệ. Nhưng cũng lưu ý nhỏ là nếu quá căng thẳng thì tốt nhất là không nên quá cố gắng, hãy dừng lại và nghỉ ngơi và để bù vào khoảng thời gian bị mất này, hãy làm việc gấp đôi vào lúc bạn có hứng.

Loại bỏ tâm lí “sợ thất bại”

Sợ khó, sợ mình sẽ không làm được,… là những áp lực lớn khiến nhiều người trong chúng ta không dám bắt tay vào làm việc. Đây là một nỗi ám ảnh khiến chúng ta trì hoãn các công việc đang làm.

Giải pháp là điều chỉnh lại niềm tin, bạn phải tin mình có thể. Có thể trong quá khứ bạn đã vài lần thất bại, sự thất bại khiến bạn bị mất tự tin,… Nhưng nếu bạn tiếp tục run rẩy, bạn sẽ mãi là người thất bại. Hãy vững niềm tin, vì niềm tin sẽ giúp bạn vượt qua tất cả khó khăn, thất bại và cả những nỗi sợ.

Một giải pháp mà bạn có thể làm ngay bây giờ là tìm một câu nói để tạo động lực cho mình, ví dụ như “tất cả đều ổn, tất cả đều ổn”, “tôi có thể, tôi có thể”. Hãy tìm cho bạn một câu “thần chú” giúp bạn vượt qua nỗi sợ, rất hiệu quả đấy, hãy thử xem!

Chuyện hôm nay đừng để ngày mai

Trong công việc bạn đã bao giờ nói câu “thôi để mai” hay “thời gian còn nhiều, cứ để sau”? Đây là những câu nói thể hiện tâm lí cứ nghĩ mình còn nhiều thời gian, nhưng điều này sẽ vô tình hình thành thói quen không tốt. Bởi, hôm nay trì hoãn được thì ngày mai cũng có thể trì hoãn được.

Để vượt qua, giải pháp tốt nhất là bạn phải xác định đúng tâm lí việc phải làm thì phải làm. Và một mẹo nhỏ là bạn hãy đặt ra thời hạn để hoàn thành một công việc (điều đơn giản nhưng không nhiều người làm); điều này tạo động lực mạnh mẽ để bạn hoàn thành công việc,… Một ví dụ đơn giản nhưng thực tế là khi chơi trò Pikachu, khi thời gian chạy ngược càng về cuối thì bạn sẽ càng cố gắng hơn.

Nhưng để xác định được thời gian hoàn thành công việc, bạn lại phải chú ý đến thời lượng để hoàn thành nó. Việc xác định này rất quan trọng, trong thực tế bạn gặp rất nhiều. Ví dụ, đến thời điểm kiểm tra học kì, bạn phải làm đề cương ôn tập cho từng môn, bạn phải biết môn nào dài, môn nào ngắn để đặt ra thời hạn hoàn thành, tránh việc môn thì thừa, môn lại thiếu thời gian.

Tự động viên bản thân

Một trong những biện pháp giúp bạn quyết tâm hơn để hoàn thành công việc là “tự động viên mình”.

Trong phòng học hay góc học tập của mình, bạn có thể treo những bức tranh “cổ động”, tranh của những thần tượng, poster, những câu nói hay của các nhà bác học, hay các câu thành ngữ...

Hay có thể là tự đặt cho mình một phần thưởng là tối nay nếu mình hoàn thành xong công việc, bạn sẽ cùng bạn bè ra quán cà phê để “chém gió, nói chuyện”.

Thêm một mẹo nữa như đã nhắc ở trên chính là hãy tìm cho mình một câu “thần chú” thật phù hợp và đặt chọn vẹn niềm tin vào câu nói ấy. Câu thần chú sẽ đem tất cả niềm tin đến khi bạn gặp khó khăn và cần đến nó.

>> Những thực phẩm giúp tăng cân lành mạnh

Đăng bởi Huyen Nguyen 17-03-2014 1732

Chuyên mục: Chia sẻ

Tin nổi bật Chia sẻ