congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Ăn một chén nhỏ thứ này, tránh được 2 biến cố sức khỏe chết người

Đã xem: 18
Cập nhât: 1 năm trước
Các nhà khoa học Úc phát hiện ra một thứ thần dược bất ngờ mà bạn chỉ cần... ăn để tránh được nhiều lần nhập viện trong đời, bao gồm do các biến cố sức khỏe dễ gây chết người và tàn tật.

Theo SciTech Daily, thứ "thần dược" đó chính là vitamin K1, một loại vitamin mà bạn rất dễ nạp vào cơ thể thông qua các món ăn thường ngày.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi Trường Đại học Edith Cowan (Úc) và Đại học Tây Úc cho biết việc bổ sung đầy đủ vitamin K1 không chỉ giúp bạn hạn chế các nguy cơ bệnh tim mạch và các tai biến đi kèm, mà còn giúp hạn chế nguy cơ gãy xương, bao gồm các tai nạn đáng sợ như gãy xương hông.

Thêm rau màu xanh đậm vào các bữa ăn không chỉ cứu bạn khỏi bệnh tim mà còn giúp bạn khó bị gãy xương, nhất là các vùng xương phức tạp như hông - Ảnh: HEALTHLINE

Gãy xương hông (có thể xảy ra ở chỏm, cổ xương đùi, tại hoặc dưới khu vực khối mấu chuyển) phổ biến nhất ở phụ nữ nhưng cũng gặp ở nhiều nam giới cao tuổi, có nguy cơ cao dẫn đến tàn tật nghiêm trọng và tử vong sớm nếu không được hoặc không thể điều trị. Việc giải quyết chấn thương lớn này cũng vô cùng khó khăn và tốn kém, mất nhiều thời gian để khôi phục khả năng vận động nếu có thể.

Thế nhưng chỉ cần tiêu thụ khoảng 100 microgram vitamin K1, tương đương với 125 g rau lá sẫm màu mỗi ngày - chỉ một chén nhỏ, khả năng gãy xương nói chung giảm tận 31% so với người chỉ ăn khoảng 60 g hằng ngày.

Thậm chí với những người "ghiền" rau xanh, nguy cơ nhập viện do gãy xương giảm gần một nửa (49%).

Tiến sĩ Marc Sim, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết kết quả này là bằng chứng rõ ràng về lợi ích nhiều mặt của vitamin K1. Đối với hệ xương khớp, vitamin này đóng vai trò quan trọng trong quá trình carboxyl hóa các proteiin xương như osteocalcin, được cho là giúp cải thiện độ dẻo dai của xương. Một thí nghiệm trước đây cho thấy ăn ít hơn 100 microgram vitamin K1 mỗi ngày có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình này.

Vitamin K1 cũng có thể tăng cường sức khỏe xương bằng cách ức chế các tác nhân của quá trình hủy xương tự nhiên, vốn tăng lên khi bạn càng lớn tuổi.

Vitamin K vốn có 2 loại là K1 và K2, vitamin K1 hiện diện trong nhiều loại thực phẩm hơn và đặc biệt có nhiều trong rau xanh và dầu của một số loại thực vật; trong khi vitamin K2 đến từ động vật và một số thực phẩm lên men như natto (đậu nành lên men của người Nhật Bản).

Theo Medical News Today, một số loại thực phẩm giàu vitamin K1 nhất mà bạn có thể thêm vào bữa ăn là cải bó xôi, cải xanh và hạt cải xanh, bông cải xanh, bắp cải, rau diếp, cải xoong, húng quế, kinh giới, rau mùi, mùi tây, rau củ cải (phần ngọn xanh đậm của củ cải), dầu và bơ thực vật...

Ăn thêm một chén rau xanh đậm, nhất là các loại rau có thể nấu chín, hoặc cho thêm rau xanh vào các món ăn, được xem như lựa chọn tốt và tiện lợi nhất.

Theo Thu Anh

Đăng bởi Hải Lý 29-12-2022 18

Chuyên mục: Sức khỏe

Tin nổi bật Sức khỏe