congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

[RẮN CẮN - cách phòng và cấp cứu] Phải làm gì khi bị bị rắn lục đuôi đỏ tấn công

Đã xem: 340
Cập nhât: 9 năm trước
Các bác sỹ và chuyên gia có lời khuyên, cách tốt nhất để chữa trị khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn là tới bệnh viện cấp cứu một cách nhanh nhất vì loài này cực độc. Về phương pháp phòng tránh, người dân phải thường xuyên phát quang bụi rậm, hạn chế ra các vùng ẩm thấp, rậm rạp… Đây là loài cực độc trong số các loại rắn lục,

Các bác sỹ và chuyên gia có lời khuyên, cách tốt nhất để chữa trị khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn là tới bệnh viện cấp cứu một cách nhanh nhất vì loài này cực độc. Về phương pháp phòng tránh, người dân phải thường xuyên phát quang bụi rậm, hạn chế ra các vùng ẩm thấp, rậm rạp…

Đây là loài cực độc trong số các loại rắn lục, mình xanh và đuôi có màu nâu đỏ, với cân nặng khoảng 300gram. Tổng chiều dài con đực 600mm, chiều dài đuôi khoảng 120mm; tổng chiều dài con cái khoảng 810mm; chiều dài đuôi khoảng 130mm.

Đây cũng là loài đặc biệt trong họ hàng nhà rắn lục, vì chỉ có rắn lục đuôi đỏ là loại đẻ con, chúng không giống một số loài rắn khác ấp trứng mà sau khi trứng được thụ tinh thì ở lại ngay trong bụng rắn mẹ và quây thành bào thai riêng biệt như của loài thú.

Trong thời gian ấp trứng, rắn mẹ vẫn sinh hoạt bình thường, nhưng lúc sinh con ra là lúc phần bụng chỗ hậu môn sẽ rách ra và toàn bộ số rắn con sẽ chui ra, lúc đó cũng là lúc kết thúc cuộc đời rắn mẹ.

Lúc rắn mẹ mang thai, do cấu tạo đặc biệt, nọc độc của nó tập trung nhiều nhất và hung dữ nhất. Loài rắn này sinh sống chủ yếu trên khu vực núi cao và trong các khu rừng sâu thuộc dãy Trường Sơn, vùng núi thuộc khu vực Tây bắc Việt Nam. Thị lực của rắn lục rất tốt vào ban đêm nhưng ngược lại ban ngày thì thị lực yếu.

[RẮN CẮN - cách phòng và cấp cứu] Phải làm gì khi bị bị rắn lục đuôi đỏ tấn công

Chính những nạn nhân đang chữa trị vì bị rắn lục đuôi đỏ cắn cho biết loài này rất hung dữ; thậm chí cắn và ‘truy sát’ cắn tiếp như trường hợp của anh Nguyễn Minh Thắng (Điện Bàn, Quảng Nam). Hay như trường hợp của ông Nguyễn Hoa (Đà Nẵng) hiện vẫn đang điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng. Ông Hoa cho biết con rắn này đầu nó to, rất hung dữ. Khi ông Hoa bị rắn cắn tê chân ngã xuống thì vẫn thấy nó nằm ngay trên đống cát nhìn, khác với các loài rắn khác cắn xong là bỏ chạy.

Loài này cũng không sợ người nên thường xuyên bò vào nhà dân trong thời gian gần đây.

Trước tình trạng này, người dân miền Trung theo cách dân gian đã liên tục mua củ nén (củ hành ta) về chà nhỏ để đuổi rắn. Giá củ nén ở nhiều chợ đã lên tới vài trăm ngàn đồng trên 1kg nhưng vẫn cháy hàng.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, bác sỹ, việc phòng ngừa này cũng chỉ hạn chế phần nào việc rắn tấn công. Quan trọng là phải phát quang bụi rậm, hạn chế đi lại ở những vùng bụi cỏ ẩm ướt, tươi tốt, triệt tiêu những vùng sinh sống của rắn…

Không nên hút độc rắn theo cách dân gian

Bác sỹ Phạm Ngọc Hàm, Trưởng khoa Y học Nhiệt đới (BV Đà Nẵng) cho biết, số ca bị rắn cắn chuyển đến khoa này điều trị có chiều hướng tăng. Theo bác sỹ Hàm, hiện chưa có ca nào tử vong do loài rắn này cắn nhưng phải điều trị dài ngày.

“Tôi làm hơn 20 năm rồi nhưng không thấy tình trạng người dân bị loại rắn này cắn, nhập viện điều trị nhiều như hiện tại”, ông Hàm cho biết.

Ông Hàm cũng cho biết thêm, hiện tại các tuyến huyện chưa đủ điều kiện để chữa trị dứt độc rắn lục đuôi đỏ, do đó, khi bị rắn độc cắn thì nạn nhân cần phải sơ cứu rồi chuyển lên các bệnh viện tuyến tỉnh gấp để chữa trị.

“Có nhiều người chữa trị theo cách dân gian, hoặc nhờ các thầy lang cho thuốc. Có nhiều thầy lang giỏi thì trị được độc tố, nhưng cũng sẽ khỏi tránh được rủi ro. Nhìn chung người dân không nên chủ quan, phải đến bệnh viện chữa trị là cách tốt nhất”, bác sỹ Phạm Ngọc Hàm nói.

Bác sỹ Phạm Thị Ánh Hồng, Phó giám đốc Trung tâm cấp cứu TP.Đà Nẵng nhận định: “Trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn mức độ nguy hiểm rất cao. Người dân làm gì khi bị rắn cắn: phải bình tĩnh xử lý ngay tại vết thương. Tùy vào vị trí bị cắn thì mức nguy hiểm sẽ khác nhau. Ví dụ cắn đầu tay đầu chân thì khả năng thời gian thể hiện bệnh thì sẽ chậm hơn so với cắn ngay vùng tim, vùng ngực vùng mặt”.

Bà Hồng khuyến cáo: “Nếu bị cắn ở vùng tay vùng chân sẽ dễ xử lý hơn. Trước tiên chúng ta phải ép chặt chỗ bị cắn. Nếu ở vùng chân thì băng ép từ đầu ngón chân lên bắp chân, nếu ở tay thì băng ép từ ngón tay lên bắp tay để giữ lại không cho nọc độc phát tán. Thực tế không nên rạch, hay hút máu, nặn máu như người dân hay làm vì gây nhiễm trùng. Không nên garo mà chỉ nên băng ép. Đối với rắn lục đuôi đỏ phải sơ cứu như thế”.

Đồng quan điểm này, bác sỹ Nguyễn Văn Cẩm, Phó trưởng khoa Nội tổng hợp Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cho biết, rắn lục đuôi đỏ cắn có thể gây hoại tử, sưng nề, suy hô hấp, rối loạn cơ chế đông máu, rối loạn hệ tiêu hóa, nôn ra máu, tiểu ra máu… về lâu dài có thể dẫn đến suy thận.

Khi bị rắn lục cắn không nên băng bó vết thương quá chặt bằng garo vì dễ dẫn đến hoại tử; không đắp lá, hút nọc theo cách dân gian mà chỉ cố định vết thương, di chuyển nhẹ nhàng. Bệnh nhân phải đến bệnh viện sớm nhất có thể, sau khi truyền huyết thanh vài ngày thì có thể giảm các triệu chứng lâm sàng. Có thể sử dụng các thực phầm chức năng để tăng sức đề kháng

Đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được xử lý kịp thời khi bị rắn cắn

Chuyên mục sản phẩm Thực phẩm chức năng của MuaBanNhanh.com với hàng trăm nghìn sản phẩm đang rao bán. Mạng xã hội MuaBanNhanh.com giúp bạn yên tâm mua hàng thực phầm chức năng với chính sách xác thực và đánh giá người bán từ phản hồi của cộng đồng và đội ngũ kiểm soát chất lượng tin đăng.

muabannhanh.com

Đăng tin mua bán trên MuaBanNhanh.com là giải pháp hiệu quả giúp bạn bán hàng nhanh nhất

  • Hàng nghìn tin đăng mua bán mỗi ngày được thực hiện thành công
  • Tiêu đề tin đăng sẽ xuất hiện top 10 Google trong thời gian nhanh nhất
  • Đăng ký, đăng tin miễn phí vĩnh viễn
  • Mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng thành viên nhanh nhất với hàng trăm nghìn thành viên mỗi tháng 

MuaBanNhanh.com với đội ngũ quản trị giàu kinh nghiệm đã từng xây dựng, hỗ trợ nhiều doanh nghiệp vừa & nhỏ thành công và trở nên nổi tiếng. Chúng tôi sẽ hỗ trợ từng bước cụ thể để các bạn cạnh tranh với "người khổng lồ".

  • Giúp các doanh nghiệp, tiểu thương, cá nhân kinh doanh trên mạng có thể tiếp cận dễ dàng với khách hàng sử dụng điện thoại thông minh, đối tượng khách hàng tiềm năng ngày càng bùng nổ trong thời đại công nghệ
  • Hệ sinh thái MuaBanNhanh.com với hàng trăm ứng dụng gọi điện miễn phí, ứng dụng tư vấn được thiết kế riêng cho từng loại mặt hàng để người dùng chọn được sản phẩm phù hợp nhất với bản thân … Những ứng dụng này giúp cho kết nối giữa khách hàng và nhà bán lẻ dễ dàng hơn và gần với ngữ cảnh mua sắm hơn.
  • Giải pháp Giao hàng tốc hành - thu tiền hộ tiện lợi, giúp việc mua bán được diễn ra ngay lập tức, an toàn, từ đó, thúc đẩy doanh thu bán hàng cho thành viên của Mua Bán Nhanh.
Đăng bởi Mãnh Nhi 27-06-2015 340

Chuyên mục: Sức khỏe

Tin nổi bật Sức khỏe