congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Nước lá tía tô tốt cho sức khỏe nhưng có 3 nhóm người càng dùng nhiều càng 'độc'

Đã xem: 80
Cập nhât: 2 năm trước
Lá tía tô không phù hợp cho tất cả mọi người. Có 3 nhóm người được khuyến cáo rằng nên thận trọng khi uống nước lá tía tô.

Nước lá tía tô tốt cho sức khỏe nhưng có 3 nhóm người càng dùng nhiều càng 'độc'

Lá tía tô ngoài tác dụng làm thức ăn, còn có thể dùng làm thuốc. Theo Đông y, lá và cành non cho vị thuốc tử tô, có vị cay, tính ấm, được xếp vào loại thuốc chữa cảm lạnh. Bên cạnh đó, lá tía tô còn có thể dùng để điều trị đầy bụng, ho, giải độc...

Uống nước lá tía tô mỗi ngày có tác dụng trong việc làm đẹp da, xóa mờ nám, dưỡng trắng da do tía tô có chứa nguồn khoáng chất phong phú, có thể ngăn ngừa sự hình thành của melamin. Hơn nữa, thói quen uống nước lá tía tô mỗi ngày còn thúc đẩy giảm cân hiệu quả do tía tô chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất, protein thực vật... giúp thúc đẩy chức năng dạ dày, kích thích trao đổi chất.

Tuy nhiên, lá tía tô không phù hợp cho tất cả mọi người. Có 3 nhóm người được khuyến cáo rằng nên thận trọng khi uống nước lá tía tô.

3 nhóm người không nên uống nhiều nước lá tía tô kẻo rước độc vào người

1. Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai thường được khuyên uống nhiều nước lá tía tô để quá trình sinh sản dễ dàng hơn. Tuy nhiên lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ) cảnh báo đến nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh nước lá tía tô giúp phụ nữ dễ sinh hơn, thậm chí điều này có thể gây ra nhiều hệ lụy. Cơ thể phụ nữ mang thai vốn nóng hơn người bình thường, nếu dùng lá tía tô dài ngày có thể dẫn đến tăng huyết áp. Hơn nữa, việc lạm dụng lá tía tô có thể khiến cho phụ nữ mang thai cảm thấy mệt mỏi, choáng váng, táo bón, tiểu tiện đỏ.

Nước lá tía tô tốt cho sức khỏe nhưng có 3 nhóm người càng dùng nhiều càng

Phụ nữ mang thai có thể uống nước lá tía tô để hỗ trợ trị cảm cúm, tuy nhiên cần có sự tư vấn của bác sĩ về liều lượng sử dụng.

2. Người đang bị cảm nóng

Theo y học cổ truyền, lá tía tô vị cay tính ấm. Do đó những người đang bị cảm nóng cần sử dụng thận trọng kẻo khiến cơ thể thêm bức bối, khó chịu.

3. Người bị dị ứng với tía tô

Có một số trường hợp bị dị ứng với lá tía tô mà không hề biết. Do đó trước khi sử dụng số lượng lớn bạn nên uống một lượng nhỏ tía tô. Nếu sau 24h không thấy có phản ứng bất thường thì mới nên tiếp tục sử dụng với liều lượng tăng dần. Ngoài ra, cần đảm bảo mua được loại tía tô sạch, không có hóa chất để giữ an toàn cho sức khỏe.

Nước lá tía tô tốt cho sức khỏe nhưng có 3 nhóm người càng dùng nhiều càng

Những người đang bị cảm nóng cần sử dụng thận trọng kẻo khiến cơ thể thêm bức bối, khó chịu.

Uống lá tía tô đúng cách, cơ thể nhận được những lợi ích gì?

Mỗi người chỉ nên dùng khoảng 3 đến 4 ly nước lá tía tô trong một ngày, chia nhỏ từng lần uống. Thời điểm tốt nhất để uống nước lá tía tô chính là trước ba bữa chính khoảng 10-30 phút, như vậy sẽ giúp thúc đẩy giảm mỡ và giảm cân.

Khi nước lá tía tô được sử dụng đúng cách, sẽ đem lại rất nhiều tác dụng cho sức khỏe:

- Chống ung thư: Tía tô có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa mạnh có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Con người càng tiêu thụ nhiều chất chống oxy hóa hàng ngày thì khả năng mắc bệnh ung thư càng thấp.

Nước lá tía tô tốt cho sức khỏe nhưng có 3 nhóm người càng dùng nhiều càng

Tía tô có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa mạnh có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

- Rất tốt cho sức khỏe tim mạch: Nước tía tô là loại nước rất tốt trong việc giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, do đó giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ.

- Tốt cho sức khỏe răng miệng: Một nghiên cứu của Đại học Asahi (Nhật Bản) cũng cho thấy rằng lá tía tô có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn bất lợi trong miệng.

- Bồi bổ dạ dày: Lá tía tô có chứa flavonoid, chất này giúp làm dịu các dấu hiệu khó chịu ở dạ dày. Điều này bao gồm đầy hơi, buồn nôn...

Theo Bảo Nam - Theo Phụ nữ Việt Nam

Đăng bởi Ngọc Diệp 23-06-2022 80

Chuyên mục: Sức khỏe

Tin nổi bật Sức khỏe