congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Nghiên cứu mới: Chất xơ trong ruột có thể giúp ích cho các bệnh về dị ứng da

Đã xem: 51
Cập nhât: 2 năm trước
Nghiên cứu mới của ĐH Monash, Australia về mối liên hệ giữa da và ruột đã phát hiện ra rằng quá trình lên men vi sinh của chất xơ trong ruột có thể bảo vệ chống lại bệnh dị ứng da.

Giáo sư Ben Marsland từ Khoa Miễn dịch của Trường Lâm sàng Trung ương, cùng với các cộng sự người Thụy Sĩ tại Bệnh viện Đại học Lausanne (CHUV), đã chỉ ra rằng quá trình lên men chất xơ trong ruột tạo ra bởi vi khuẩn và theo sau là các axit béo chuỗi ngắn (SCFAs), đặc biệt là butyrate, đã góp phần bảo vệ chống lại bệnh viêm da dị ứng ở chuột.

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Immunology Mucosal.

"Quá trình nghiên cứu trước đây của chúng tôi và các nhóm nghiên cứu khác thường tập trung vào các lợi ích sức khỏe cục bộ của SCFA trong ruột cũng như ở các vị trí xa như phổi và hệ tim mạch," Giáo sư Marsland cho biết. "Chúng tôi thắc mắc liệu điều này có thể mở rộng sức ảnh hưởng đến da hay không, đây là phạm vi chưa được tập trung nghiên cứu".

"Mọi người thường cho rằng chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da, nhưng không có nhiều thông tin khoa học đằng sau điều này."

Các nhà nghiên cứu đã cho chuột ăn một chế độ giàu chất xơ lên men hoặc cho chúng uống SCFA tinh khiết. Giáo sư Marsland nói: "Phương pháp điều trị này có tác dụng bảo vệ mạnh mẽ chống lại chứng viêm da dị ứng."

Họ gắn nhãn butyrate (một loại axit béo chuỗi ngắn) bằng chất đồng vị và theo dõi nó trong cơ thể - chỉ mất vài phút để tạo ra tác động đến da, nơi xuất hiện sự tăng cường trao đổi chất của tế bào sừng, giúp tế bào tăng trưởng và tạo ra các thành phần cấu trúc quan trọng và thiết yếu cho một màng bảo vệ da khỏe mạnh.

"Kết quả sau cùng của việc này là giúp lớp màng bảo vệ da được củng cố chống lại các chất gây dị ứng, trong trường hợp này chúng tôi đang sử dụng các chất gây dị ứng do mạt bụi nhà, là chất thường xuyên xâm nhập vào hàng rào da, kích hoạt hệ thống miễn dịch và bắt đầu có phản ứng dị ứng ở những mẫu này", ông cho biết thêm.

Theo Hồng Nhung

Đăng bởi Hải Lý 08-07-2022 51

Chuyên mục: Sức khỏe

Tin nổi bật Sức khỏe