congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

8 sai lầm "chết người" trong việc quản lý tài chính, trước năm 35 tuổi nhất định không được phạm phải

Đã xem: 49
Cập nhât: 2 năm trước
Quản lý tài chính chưa bao giờ là chuyện dễ, trước năm 35 tuổi nhất định đừng để mình mắc phải 8 sai lầm phổ biến dưới đây nhé:

Sai lầm 1: Không có kế hoạch quản lý tài chính

Bước đầu tiên trong việc quản lý tài chính là nắm rõ các khoản chi tiêu tổng thể của bạn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên lên kế hoạch trước xem mình sẽ cần bao nhiêu cho các khoản tiền thuê nhà, bảo hiểm, sinh hoạt phí hay chi phí giải trí.

Ví dụ, tiền thuê nhà không được vượt quá một phần ba tiền lương hoặc chi phí sinh hoạt, tiền bảo hiểm sẽ chiếm một phần ba chi phí hàng tháng… Bạn cũng cần liệt kê các chi phí theo thứ tự ưu tiên. Điều này cho phép bạn nhanh chóng nắm được tiền của bạn đang được chi tiêu vào đâu, kiểm soát chi tiêu hiệu quả hơn và có thể lập kế hoạch tài chính dài hạn.

Sai lầm 2: Chi tiêu không ghi chép

Để tránh việc "bàng hoàng" nhận ra tài khoản của mình đã không còn đồng nào vào mỗi cuối tháng, hãy dành 5 phút mỗi ngày để ghi chép việc chi tiêu của mình.

Việc nhìn lại các khoản chi lớn nhỏ một cách thường xuyên sẽ giúp bạn nhận ra một số khoản không thực sự cần thiết và cân nhắc cắt bỏ chúng kịp thời. Ví dụ như phí thành viên hàng tháng của phòng gym bạn mới tới có vài lần vì quá bận (hoặc lười) có thể được cắt giảm, bạn nên cân nhắc thanh toán theo từng buổi tập cho đỡ lãng phí. Hay tiền ăn hàng, tiền taxi… cũng có thể được điều chỉnh hợp lý hơn.

Ghi chép các khoản chi cũng là cách để tìm hiểu xu hướng chi tiêu của bạn, từ đó tối ưu thói quen tiêu dùng. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng di động được thiết kế riêng cho việc này, vô cùng nhẹ nhàng và tiện lợi.

Sai lầm 3: Không có các mục tiêu tiết kiệm cụ thể

Các mục tiêu tiết kiệm rõ ràng sẽ khiến bạn có động lực chi tiêu hợp lý hơn. Thiếu các mục tiêu này, bạn sẽ dễ rơi vào cái bẫy chi tiêu tùy theo hứng thú hoặc tâm trạng, từ đó dẫn đến lãng phí không đáng.

Hãy vạch ra những mục tiêu rõ ràng, chẳng hạn như trả khoản vay đi học, tiết kiệm khoản trả trước để mua nhà, đi du lịch vòng quanh thế giới trong 10 năm... Ở mỗi giai đoạn cuộc đời, bạn sẽ có những mục tiêu khác nhau, và bạn của sau này chắc chắn sẽ phải cảm ơn bạn vì những khoản tích lũy đó đấy.

Sai lầm 4: Đầu tư mà không nghiên cứu cẩn thận

Nếu bạn có tiền nhàn rỗi và hy vọng kiếm tiền bằng cách đầu tư, hãy nghiên cứu cho thật kỹ hoặc tìm cho mình một chuyên gia. Bạn cần nhớ rằng, đầu tư là phương thức kiếm tiền bằng tri thức và tầm nhìn chứ không phải trò đánh bạc may rủi.

Sai lầm 5: Không bao giờ trả hết khoản nợ trong thẻ tín dụng, chỉ trả mức thanh toán thấp nhất có thể

Nếu bạn không thanh toán phí thẻ đúng hạn, bạn sẽ phải trả thêm tiền phạt và lãi định kỳ trên hóa đơn của tháng tiếp theo. Kể cả khi bạn đã thanh toán mức tối thiểu, số tiền chưa trả còn lại vẫn bị cộng gộp vào chi tiêu tháng tiếp theo để tiếp tục tính lãi.

Để tránh quên thanh toán, bạn có thể cài trừ nợ tự động và giữ mức tiêu dùng trong phạm vi có thể chấp nhận được, tránh tình trạng không đủ tiền trả khi hóa đơn đến hạn và phải trả thêm phần lãi không hề thấp cho ngân hàng.

Sai lầm 6: Không mua bảo hiểm hoặc mua quá nhiều

Một số người lớn tuổi cho rằng mua bảo hiểm sớm là rất hên xui, nhưng ở đời vẫn luôn có những trường hợp bất khả kháng, và chọn cho mình loại bảo hiểm phù hợp từ lâu đã trở thành một biện pháp cần thiết để đối phó với rủi ro trong cuộc sống.

Nhưng cần lưu ý, việc mua bảo hiểm phải tùy theo tình hình thực tế, mua quá nhiều hay quá ít đều sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn.

Sai lầm 7: Quá ỷ lại thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng đúng là rất tiện lợi, nhưng nó dễ khiến bạn rơi vào cái bẫy mua sắm vô tội vạ. Hãy cảnh giác, nếu lương bạn là 10 triệu đồng mà tháng nào bạn cũng quẹt hết 15 triệu đồng nghĩa là bạn đã tiêu quá số tiền cho phép, bạn cần dừng lại càng sớm càng tốt.

Nếu không thể ngừng quẹt thẻ, hãy dùng tiền mặt.

Sai lầm 8: Muốn nhiều hơn cần

Trước khi quẹt thẻ thanh toán, bạn có từng nghĩ xem mình mua sản phẩm này là vì cần, vì hứng lên hay chỉ là để cho sang cái người không? Trong nhiều trường hợp, suy nghĩ thêm nửa phút sẽ giúp bạn tiết kiệm được không ít.

Nhiều người thường nghĩ khi còn trẻ thì cứ sống thoải mái một chút, có gì sau này tính tiếp, nhưng thực ra nghĩ vậy là không nên. Có các thói quen tiêu dùng lành mạnh từ khi còn trẻ sẽ là tiền đề cho cuộc sống yên bình ổn định sau này. Đừng vì ham vui hay chủ quan mà khiến mình mất tiền một cách "lãng xẹt" hoặc vướng phải các rắc rối không đáng có nhé.

Phương Anh

Đăng bởi Hải Lý 04-05-2022 49

Chuyên mục: Chia sẻ

Tin nổi bật Chia sẻ