congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Trình duyệt Firefox mất gần 50 triệu người dùng chỉ trong 3 năm

Đã xem: 26
Cập nhât: 3 năm trước
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc Firefox mất đi một lượng lớn người dùng trong thời gian ngắn.

Trình duyệt Firefox từ lâu đã trở thành một trong những trình duyệt thay thế phổ biến bên cạnh Google Chrome, đặc biệt là đối với người dùng của hệ điều hành Linux. Bởi vậy, thông tin Firefox mất đi một lượng lớn người dùng, cụ thể là 46 triệu, chỉ trong 3 năm khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Con số 46 triệu được thống kê từ bảng báo cáo dữ liệu công khai của Firefox. Báo cáo này cho biết Firefox đã đạt mức 244 triệu người dùng thường xuyên vào cuối năm 2018, tuy nhiên tới quý 2 năm nay, số lượng người dùng thường xuyên đã giảm xuống chỉ còn 198 triệu.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statcounter, trình duyệt Firefox hiện chiếm khoảng 3.45% thị phần trình duyệt dành cho máy tính và các thiết bị di động, xếp sau Safari của Apple (18.65% thị phần) và Chrome (65.18% thị phần). Con số 3.45% của Firefox chỉ cao hơn Edge của Microsoft với 3.41% thị phần.

Trong quá khứ khi ở thời kỳ đỉnh cao, vào cuối năm 2009 - bảy năm sau khi được ra mắt - khi Internet Explorer vẫn còn là ông vua trình duyệt, còn Chrome vẫ còn ở thuở sơ khai, Mozilla đã chiếm "miếng bánh" thị phần ở mức gần 32%, trong khi đó, IE có khoảng 56%. Nhưng chỉ vài năm sau khi Chrome bắt đầu vươn lên dẫn đầu, thị phần của Firefox đã giảm tới một nửa vào giữa năm 2013.

Có nhiều lý do giải thích cho việc Firefox mất đi một lượng lớn người dùng, một trong số đó là việc các trình duyệt đối thủ như Chrome, Edge và Safari đều được cài đặt sẵn trên các hệ điều hành Android, Windows và Apple (tương ứng). Các "ông lớn" đứng đằng sau các trình duyệt mặc định đều có những nỗ lực để thu hút người dùng hơn, ví dụ như năm ngoái, cửa hàng Chrome Store đã cảnh báo về việc sử dụng trình duyệt Edge có thể tiềm ẩn những nguy cơ bảo mật và khuyên người dùng nên chuyển sang sử dụng Chrome. Microsoft cũng từng có những động thái tương tự khuyến khích người dùng chuyển sang sử dụng Edge.

Microsoft từng bị cáo buộc "chơi bẩn" để chuyển hướng người dùng Chrome sang sử dụng Edge

Một vài lý do khác cũng ảnh hưởng tới thị phần của Firefox có thể tới từ những sai lầm của Mozilla trong quá trình phát triển Firefox, chẳng hạn như thiếu đi các bản cập nhật cải thiện hiệu suất hay các bản cập nhật lớn thay đổi hoàn toàn giao diện sử dụng, điều này cũng khiến một số lượng người dùng từ bỏ Firefox và chuyển sang sử dụng các trình duyệt cạnh tranh khác.

Thế Duyệt 

Đăng bởi Hải Lý 09-08-2021 26

Chuyên mục:
Các bài viết liên qua đến Trình duyệt Firefox mất gần 50 triệu người dùng chỉ trong 3 năm

Tin nổi bật