congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Nếu mặc vest hãy bỏ khuy dưới cùng, đừng để người khác cười chê vì thiếu phong cách

Đã xem: 44
Cập nhât: 3 năm trước
Có một quy tắc bất thành văn với những chiếc áo vest "khuy áo cuối luôn để mở", nó liên quan tới lịch sử cũng như cách thức mà người ta thiết kế nên chiếc áo này.

Có một nguyên tắc cơ bản cho những người mặc vest, tương ứng với các cúc trên chiếc áo của họ đó là "thỉnh thoảng, luôn luôn và không bao giờ". Nếu mặc áo vest mà bạn luôn cài khuy dưới cùng, có lẽ đã đến lúc chỉnh sửa lại phong cách của mình cho phù hợp hơn vì chiếc khuy đó chỉ nên để làm... cảnh chứ đừng nên cài.

Nếu bạn có một chiếc áo với 2 khuy, hãy cài chiếc bên trên, khuy áo dưới luôn luôn nên để mở.

Đây là một quy tắc bất thành văn với những quý ông lịch thiệp, những nhà thiết kế áo vest cũng luôn khéo léo làm cho chiếc áo đẹp hơn nếu như khuy dưới cùng không được cài.

Lạ lùng phải không? Thế nhưng, điều này bắt đầu xuất hiện từ rất lâu về trước, thời của vua Edward VII, người đã hình thành nên phong cách bỏ khuy áo dưới cùng.

Vua Edward VII (trị vì từ năm 1901 tới 1910) khi còn là hoàng tử của xứ Wales đã có cách thức mặc áo vest khá khác biệt. Nhiều người cho rằng vì có vòng bụng quá khổ nên vị hoàng tử lúc đó chẳng thể nào cài nổi cúc áo cuối cùng. Vì lý do đó ông luôn để mở nó, giúp cho việc mặc thoải mái hơn.

Nể phục những gì vua Edward đã làm, giới quý tộc Anh bắt đầu học tập theo ông và cũng bỏ khuy phía dưới, và rồi chẳng ai biết từ bao giờ, người Anh không còn cài khuy áo dưới cùng nữa.

Vua Edward VII (bên phải) có vòng bụng khá lớn nên áo vest của ông luôn bỏ khuy dưới cùng.

Các nhà thời trang học tại Anh cho rằng vua Edward VII chính là người mở đầu cho trào lưu bỏ khuy áo, nhưng ngoài ra, còn một lý do khác khiến hành động này phổ biến hơn ở Anh cũng như nhiều quốc gia khác.

Khuy áo được bỏ vì nó thay thế cho áo cưỡi ngựa

Ngài Hardy Amies, người thiết kế trang phục cho nữ hoàng Elizabeth II từ năm 1952 tới 1989 nhớ lại, ông cho rằng những chiếc áo cưỡi ngựa ngày xưa được dùng bởi giới quý tộc thường có vạt áo dài. Thiết kế này giúp cho họ có dáng vẻ thanh lịch hơn khi ngồi trên yên ngựa. Mặc dù vậy, để kiểm soát được phần hông khi cài khuy là điều rất phức tạp do nó phụ thuộc nhiều vào hoạt động của người dùng.

Chiếc áo cưỡi ngựa truyền thống có khuy dưới cùng cao hơn nhiều so với hông để khi cưỡi ngựa áo không làm ảnh hưởng tới hoạt động người mặc.

Và rồi vào năm 1906, giới quý tộc chuyển sang sử dụng chiếc áo vest với vạt áo rất dài, loại áo được thiết kế cho các hoạt động thông thường nhiều hơn là cưỡi ngựa. Có thể dễ dàng thấy loại áo này trong các bộ phim cổ điển về giới nhà giàu châu Âu.

Chiếc áo này (bên trái) có khuy dưới cùng bên dưới phần hông và nó luôn được cài để tạo sự thanh lịch khi đi lại. Thời đó người ta sử dụng loại mũ dài để đi cặp với áo.

Dần già, chiếc áo dài kia bắt đầu thay thế loại áo đua ngựa trong giới quý tộc. Thế nhưng, họ lại muốn sử dụng áo vest dài để cưỡi ngưa, vì thế khuy dưới cùng phải được bỏ ra.

Nhận thấy sự rắc rối trong trang phục lúc bấy giờ, vua Edward VII cho rằng khuy áo trên cùng nên bỏ đi vì nó trông quá bình thường, mọi người chỉ nên sử dụng chiếc khuy ở giữa để cố định áo. Nhận định này của vua Edward đã thay đổi hoàn toàn cách thức người ta mặc áo vest. Ông còn cho rằng mình bỏ khuy cuối cùng để tưởng nhớ đến chiếc áo cưỡi ngựa đã bị thay thế.

Ngài Amies nói: "Vua Edward VII luôn luôn mở khuy áo cuối cùng vì ông quá béo. Thế nhưng nó mang lại sự thoải mái cho người mặc và rồi mọi người đều bắt chước ông. Sau đó không lâu, những chiếc áo vest được cắt để không cài khuy dưới cùng. Tất nhiên cố cài vẫn được nhưng sẽ tương đối khó chịu".

Áo vest 2 khuy của thời hiện đại

Những chiếc áo vest với 2 khuy phổ biến hơn trong thời điểm hiện tại nhưng quy tắc bỏ khuy dưới cùng vẫn không thay đổi.

Trước kia, áo vest luôn luôn có 3 khuy, thế nhưng vào khoảng 40 năm trở lại đây, các nhà thiết kế vest dần chuyển sang sử dụng 2 khuy. Lý do vì sao chưa ai rõ, thế nhưng nó vẫn giữ truyền thống cũ và được cắt để không cài khuy bên dưới.

Phần cổ cắt sâu hơn nên chiếc áo 2 khuy trông vẫn sang trọng, cài khuy bên trên cố định áo giúp tạo sự lịch thiệp cho người mặc.

Thế đấy, không những được lịch sử công nhận, những chiếc áo vest ngày nay vẫn được thiết kế để mở khuy dưới cùng của áo. Vì thế, nếu sử dụng nó hàng ngày, hãy bỏ khuy phía dưới ra để chứng tỏ mình là người có hiểu biết cũng như mặc áo vest được đẹp nhất.

Van Vu - Kinh Doanh & Tiếp Thị

Đăng bởi Hải Lý 19-05-2021 44

Chuyên mục:
Các bài viết liên qua đến Nếu mặc vest hãy bỏ khuy dưới cùng, đừng để người khác cười chê vì thiếu phong cách

Tin nổi bật