congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Sai lầm tai hại khiến dù cố gắng dốc sức, nhưng sự nghiệp cứ mãi 'là là': Đừng làm việc chăm chỉ nữa, thay vào đó hãy làm điều này

Đã xem: 59
Cập nhât: 2 năm trước
Mỗi người trên thế giới đều ẩn chứa những tố chất để trở thành một người đặc biệt. Mỗi một niềm đam mê, sở thích, cá tính và sự ưu tiên có thể làm bừng lên phẩm chất đặc biệt giúp ta trở nên xuất sắc và thành công trong sự nghiệp.

Chúng ta đều nghe câu “Đừng làm việc chăm chỉ, hãy làm việc thông minh” tới cả trăm lần. Quả thực làm việc chăm chỉ chưa chắc khiến bạn trở nên nổi bật và thành công. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, điều làm nên thành công không phải chỉ nằm ở thời gian làm việc, mà quan trọng hơn là sức mạnh của việc thấu hiểu vị trí, giá trị của bản thân để tạo nên sự khác biệt và đột phá. Từ đó mọi hành động ta làm mới có thể thành công trọn vẹn.

Vậy làm sao để trở nên khác biệt?

Đây không phải một câu hỏi dễ dàng. Dưới đây sẽ là một vài chỉ dẫn để bạn tìm ra điểm khác biệt (Unique selling points) và tận dụng chúng một cách hiệu quả.

1. Tìm ra điểm mạnh, cũng chính là điểm khác biệt (USP) của bạn

Trên thị trường cạnh tranh ngày nay, mỗi nhãn hàng đều cần có một hoặc một vài điểm khác biệt (USP) để có thể thu hút người dùng và tạo ưu thế so với đối thủ cạnh tranh. Trong thị trường lao động cũng vậy, chúng ta cần tìm ra những điểm độc nhất (USP) của chính bản thân mình, điều làm cho ta khác biệt so với những ứng viên khác.

Bạn hãy thử tự hỏi bản thân: Mình có thể tốt hơn đồng nghiệp bạn, bạn bè, gia đình của bạn ở những điểm nào? Có thể là về kỹ năng mềm, hiểu biết về kỹ thuật, tư duy logic, hoặc kinh nghiệm làm việc...

Bước tiếp theo, bạn hãy liên kết những điểm mạnh này với công việc của bạn. Ví dụ: Hài hước không trực tiếp khiến bạn trở thành nhà lãnh đạo giỏi, nhưng chắc chắn có thể giúp bạn kết nối và xây dựng tinh thần mọi người tốt hơn.

Học giỏi Toán chưa chắc liên quan trực tiếp tới công việc phòng nhân sự, nhưng bạn hoàn toàn có thể dùng nó trong việc phân tích dữ liệu để kiểm soát hành vi con người. Bằng cách này hay cách khác, bạn hãy đảm bảo rằng mình đang tận dụng ưu thế của bản thân để khiến công việc tốt hơn.

Sai lầm tai hại khiến dù cố gắng dốc sức, nhưng sự nghiệp cứ mãi 'là là': Đừng làm việc chăm chỉ nữa, thay vào đó hãy làm điều này

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Bạn có thể thỏa sức sáng tạo với những điểm mạnh của mình, nhưng hãy đảm bảo rằng nó đắt giá và khác biệt so với bất cứ ai!

2. Thừa nhận về hạn chế của mình

Xác định được điểm mạnh của bản thân là bạn đã hoàn thành được bước đầu. Bước tiếp theo bạn cần làm là hãy chỉ ra những việc chưa làm tốt, không phải là thế mạnh của bản thân.

Tất cả chúng ta đều không hoàn hảo và có những sai sót, nhưng những người thông minh sẽ phát hiện ra chúng sớm và biết cách hạn chế tác động tiêu cực của chúng lên công việc. Nếu bạn biết mình nói chuyện qua điện thoại rất khó diễn đạt, hãy cố gắng gặp trực tiếp mọi người. Nếu bạn thường loay hoay với một phần mềm nào đó, hãy tìm một ứng dụng khác hay một phương thức thay thế mà vẫn có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chúng ta có nhiều cách khác nhau để giải quyết một vấn đề. Vì vậy đừng để những điểm yếu kìm hãm sự phát triển của chính mình. Bạn hãy học cách tối ưu hóa điểm mạnh, lựa chọn nó để phát triển cũng như né tránh những điểm yếu mà mình không thể cải thiện được.

Từ đó mọi người sẽ ghi nhận và đánh giá cao bạn qua những gì bạn giỏi, bỏ qua cho những sai sót nhỏ nhặt mà bạn mắc phải.

3. Sử dụng những khác biệt của mình để tạo ấn tượng tốt

Khi đã có cái nhìn toàn diện về bản thân cả về điểm mạnh điểm yếu, bạn nên sử dụng chúng để tạo thiện cảm với mọi người.

 Sử dụng những khác biệt của mình để tạo ấn tượng tốt

Việc liệt kê đơn thuần sẽ trở nên vô ích nên không được áp dụng vào thực tiễn. Để tạo ra dấu ấn riêng, hãy dùng những điểm bạn mạnh nhất để phục vụ công việc hiệu quả. Dù là trong cuộc họp, trong phỏng vấn hay một cuộc gặp gỡ thông thường, bạn cũng cần trở nên đặc biệt bằng cách thể hiện kỹ năng, tài lẻ mà mọi người thường không hay thể hiện.

Hãy nghiên cứu kỹ về điểm mạnh điểm yếu của mình để có thể ứng biến mọi tình huống trong buổi gặp gỡ.

4. Khẳng định chính kiến của bản thân

Bạn có những giá trị riêng, những điểm đặc biệt, mục tiêu và lý tưởng của chính bản thân mình. Hãy đảm bảo rằng bạn đang đi trên con đường của chính bản thân mình, không phải là đi theo ai đó hay cố gắng làm vừa lòng doanh nghiệp.

Bạn có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, bạn có thể trở thành một mảnh ghép phù hợp ở một nơi nào đó cũng phù với với những giá trị bạn đang theo đuổi.

5. Thể hiện thái độ làm việc tốt

Mặc dù có đủ sự khác biệt, nhưng chăm chỉ và kiên trì vẫn luôn là một yếu tố quan trọng dẫn tới thành công. Chỉ khi bạn đủ nhiệt huyết, đủ tin tưởng và đủ gắn bó, công ty mới có thể trông chờ vào bạn. Điều này khiến bạn trở nên có trách nhiệm và nhanh chóng bước lên các vị trí cao hơn.

Tóm lại, mỗi chúng ta đều cần hiểu rõ về giá trị bản thân, ưu nhược điểm của chính mình để từ đó tối ưu hóa cuộc sống. Mọi việc ta làm cũng sẽ hiệu quả và ý nghĩa hơn nhiều. Chúng ta sẽ không thể đến đích nếu cứ mãi dậm chân tại chỗ. Đi sớm một bước cũng có thể tạo nên khác biệt. Bởi vậy, đừng trì hoãn mà hãy bắt tay vào tạo dấu ấn của bản thân ngay từ hôm nay.

Theo Entrepreneur

Đăng bởi Ngọc Diệp 02-12-2021 59

Chuyên mục:
Các bài viết liên qua đến Sai lầm tai hại khiến dù cố gắng dốc sức, nhưng sự nghiệp cứ mãi 'là là': Đừng làm việc chăm chỉ nữa, thay vào đó hãy làm điều này

Tin nổi bật