congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Người mẫu Việt trên sàn catwalk: Nhìn người lại nghĩ đến ta

Đã xem: 1,418
Cập nhât: 12 năm trước
Người mẫu quốc tế bắt buộc phải có cách diễn dứt khoát mạnh lạc, lạnh lùng và tôn vinh ý tưởng, thông điệp của thiết kế. Phần trình diễn của người mẫu trên sàn catwalk không đơn giản là chu trình dạo bước từ đầu đến cuối đường băng. Theo quy chuẩn quốc tế, người mẫu luôn phải giữ được thăng bằng đúng tư thế lưng thẳng, nâng cằm, eo cong, vai mở. Trên sàn catwalk Việt,

Người mẫu quốc tế bắt buộc phải có cách diễn dứt khoát mạnh lạc, lạnh lùng và tôn vinh ý tưởng, thông điệp của thiết kế. Phần trình diễn của người mẫu trên sàn catwalk không đơn giản là chu trình dạo bước từ đầu đến cuối đường băng. Theo quy chuẩn quốc tế, người mẫu luôn phải giữ được thăng bằng đúng tư thế lưng thẳng, nâng cằm, eo cong, vai mở.

Trên sàn catwalk Việt, chân dài có thể biểu diễn theo ý thích, đôi khi còn sáng tác thêm những động tác rườm rà, hoa lá cành khiến người mẫu của chúng ta đang cố tình hoặc vô ý khiến sàn catwalk Việt hơn một thập kỷ qua vẫn chưa thoát khỏi cái vỏ nghiệp dư.

Người mẫu VN có lối diễn thời trang một mình một kiểu và khá xa lạ với những tiêu chuẩn của nghề. Chỉ cần xem các chương trình thời trang trên kênh FTV có thể thấy phong cách của các người mẫu quốc tế khác xa người mẫu VN thế nào.

Các người mẫu quốc tế  luôn có cách bước trên sàn catwalk mềm mại, uyển chuyển, duyên dáng, lưng thẳng, tay không vung vẩy và chỉ  được dừng lâu nhất là 5 giây khi đi đến đầu sân khấu. Trong khi đó hầu hết các người mẫu VN lại có lối đi rất mạnh trên sân khấu mà người trong nghề vẫn dậy nhau là “chặt chém”, cách đi đó làm mất đi sự uyển chuyển của người mẫu trên sàn diễn. Bên cạnh đó người mẫu VN tự chế ra phong cách vừa đi vừa múa, hai tay vung vẩy, tung tà váy hết sang trái lại bên phải, đồng thời rất ưa thích việc dừng trên sàn múa như diễn viên, có khi kéo dài hàng phút.

Tối qua (30/9), Hồng Quế bất ngờ "chơi trội" với mốt không nội y ở cả vòng 1 và vòng 3 khi tới dự một event về thời trang tại Hà Nội. Với đường xẻ dọc thân váy, bộ trang phục của chân dài 18 tuổi dường như không có chỗ nào kín đáo. Nó giúp chủ nhân khoe trọn tấm lưng trần, vòng eo thon, xương chậu và đôi chân dài.

 Chân dài 18 tuổi khiến nhiều vị khách 'đỏ mặt' tại một event khi diện bộ đầm xẻ táo bạo, để lộ cả phần xương chậu.

Không hề cảm thấy khó chịu khi mặc bộ trang phục quá hở hang này

Hồng Quế tự tin khoe đường cong cơ thể trước ống kính.

Vedette là những người nắm giữ vị trí quan trọng trong một show diễn thời trang. Trong bất kỳ buổi trình diễn nào, kể cả trong nước lẫn quốc tế, các NTK đều sử dụng vedette như con át chủ bài để thu hút truyền thông, báo giới và công chúng chú ý vào BST của mình. Tuy nhiên, cách sử dụng vedette trong nước và nước ngoài khác nhau “một trời một vực”. Chính sự khác biệt này đã khiến cho ngành thời trang cũng như người mẫu Việt mãi “vẫy vùng” trong cái vỏ bọc nghiệp dư và càng xa vời hơn với mốc chuyên nghiệp.

Hầu hết các người mẫu VN lại có lối đi rất mạnh trên sân khấu

mà người trong nghề vẫn dậy nhau là “chặt chém”

Vedette thích chơi nổi

Khi theo dõi các tuần lễ thời trang quốc tế, người mẫu kỷ luật bao nhiêu thì các chân dài Việt lại “bát nháo” bấy nhiêu. Ở các sàn diễn quốc tế, người mẫu bắt buộc phải diễn trong khuôn khổ, mạch lạc, lạnh lùng để tôn vinh thông điệp của toàn bộ tác phẩm NTK.

Theo quy chuẩn quốc tế, người mẫu phải giữ tư thế lưng thẳng, nâng cằm, eo cong, vai mở. Tuy nhiên, sàn catwalk Việt lại tấp nập những vedette trình diễn dưỡn dẹo, uốn éo. Họ còn tập cho mình những tư thế "lạc loài" trên sân khấu như tung váy, múa, đánh mắt, đưa hông, đẩy ngực… Thay vì tôn vinh các thiết kế, trang phục thì sàn catwalk Việt lại tôn vinh vedette, cổ súy cho lối diễn nghiệp dư trong nước. Chính việc làm đó đã khiến cho nhiều vedette trước đây từng được xem là chuyên nghiệp với lối diễn lạnh lùng, nay bỗng chơi nổi với nhiều “chiêu trò” khó hiểu và hoàn toàn lạc tông trên sân khấu.

Trang Nhung vừa đi vừa múa

Trương Thị May sáng tác điệu múa chim công trên sàn catwalk

\

Hoàng Yến tung váy

NTK thiếu tính toán khi chọn vedette

Phải nói rằng, việc tính toán người giữ vị trí vedette của các NTK Việt còn thua xa so với các NTK nước ngoài. Ở nhiều quốc gia có ngành thời trang phát triển, NTK thường mời ca sĩ, diễn viên hoặc những minh tinh có tiếng vào show diễn nhằm hướng khán giả chú ý đến ý tưởng bao quát của toàn bộ tác phẩm.

Ví như Thierry Mugler sử dụng nữ ca sĩ lập dị Lady Gaga để lăng xê những mẫu thiết kế độc, dị và khác người của ông. Trong khi đó, một số NTK Việt mời diễn viên, ca sĩ diễn catwalk chỉ để… làm cảnh. Bởi trong rất nhiều show diễn thời trang Việt, trang phục mà vedette “ngoại đạo” mặc chẳng liên quan gì đến ý tưởng bao trùm trong tác phẩm.

Diễn viên Nguyệt Ánh vụng về trên đường băng

Ở một góc nhìn khác, nếu những “kẻ ngoại đạo” ở nước ngoài đã chấp nhận lấn sân sang làm vedette thời trang, họ đều buộc phải trang điểm, làm tóc theo yêu cầu của NTK, chưa kể trước đó còn phải tập đi đứng rất vất vả để có thể diễn theo chuẩn của người mẫu trên sàn catwalk. Còn ở Việt Nam, việc ca sĩ, diễn viên tung tẩy, diễn lạc tông với cả đội hình mẫu là… chuyện thường ở huyện. Không ít người am hiểu thời trang nhận rõ được điểm yếu chuyên môn rõ rệt khi một số Hoa hậu, Á hậu, ca sĩ cũng như diễn viên, thậm chí MC khi họ tập tành diễn catwalk.

Trương Quỳnh Anh cũng tập tành động tác tung váy

Thanh Lam làm vedette với dáng đứng... có một không hai

Hoa hậu Thùy Dung không chỉ phô điểm yếu chuyên môn là

không làm chủ được cơ mặt, lệch trọng tâm mà còn thường xuyên vấy váp trên sân khấu

Vedette mang tiếng oan vì ý tưởng NTK

Không chỉ các người mẫu, các NTK cũng thích chơi nổi trên sân khấu. Một số NTK còn “đạo ý tưởng” một cách máy móc chỉ để phục vụ cho nhu cầu chơi nổi đến quá lố của mình. Trong show thời trang thu đông 2011 của thương hiệu lừng danh Louis Vuiton, siêu mẫu Kate Moss được mời làm vedette. Dường như để bày tỏ sự nổi loạn, cá tính trong những mẫu thiết kế, Marc Jacobs đã yêu cầu Kate Moss phì phèo thuốc lá trên sàn diễn (ngay trong ngày thế giới không thuốc lá) như một lời thách thức, khiêu khích, cũng như chính ý tưởng thiết kế mà anh muốn hướng đến trong BST.

Ngay sau đó, NTK Đỗ Mạnh Cường cũng "bê" ngay hình ảnh này vào show diễn của mình, anh yêu cầu Thanh Hằng hút thuốc lá trên sân khấu, trong khi hành động đó chẳng hề dính líu đến những mẫu váy sexy, nữ tính của anh. Đó là chưa kể sau show diễn này, Thanh Hằng cũng bị lên án vì việc cổ xúy hút thuốc lá trên sàn diễn.

Thanh Hằng bị gắn mác vedette thích chơi nổi vì hút thuộc và ôm cún lên sàn catwalk

Nếu như ở các quốc gia yêu chuộng động vật, người ta thường ưu ái tổ chức những show thời trang riêng dành cho những chú cún cưng thì ở nước mình, các vedette cũng dùng cún làm bạn diễn, nhưng dường như những con vật nuôi đáng yêu này chỉ phục vụ cho mục đích... chơi nổi. Thế mới biết, chiêu trò của showbiz Việt không chỉ xuất hiện trên sân khấu ca nhạc mà còn trên sàn diễn thời trang, nơi cần sự nghiêm túc, lạnh lùng, phong cách trình diễn mạch lạc và chuyên nghiệp.

 Thanh Hằng bị lên án vì việc cổ xúy hút thuốc lá trên sàn diễn

Hình thể cách xa so với chuẩn quốc tế

Các NTK nổi tiếng trên khắp thế giới đều yêu chuộng sử dụng những người mẫu có số đo hạn chế để không làm ảnh hưởng tới sản phẩm của họ. Hàng loạt những vedette có tiếng như Kate Moss, Heidi Klum, Rosie Huntington, Liu Wen, Carmen Kass… đều có các số đo 3 vòng khiêm tốn. Trong khi đó, nếu để ý các show thời trang trong nước, các vedette hầu như là những tín đồ của vòng 1 "khủng", vòng 3 "hút mắt"… Cứ thế, sàn catwalk nước nhà như ngập lụt trong những vòng 1 căng cứng ngắc, những vòng 3 độn silicon cong veo hay những chiếc eo nhăn nhúm, hậu quả của việc ăn kiêng nhưng thiếu kiên trì luyện tập.

Thời trang Việt "ngập lụt" với những vedette ngực "khủng" mông cong

 Bấy nhiêu nguyên nhân ấy để thấy rằng lỗi thiếu chuyên nghiệp của vedette trong nước chẳng của riêng ai. Không chỉ vì vedette thích chơi nổi mà cũng vì tài năng của NTK chưa tới, nhiều NTK cũng thích chạy theo sự hiếu kỳ của một bộ phận khán giả và thiếu tập trung vào chuyên môn.

Vô tình, họ bị cuốn theo lối phát triển đi ngược với thế giới. Một số NTK mới nổi cũng thích đánh bóng tên tuổi qua chiêu trò của vedette. Hậu quả là, vedette nói riêng và người mẫu nói chung đang cố tình hoặc cả vô ý tự biến mình thành những người làm nghề thiếu chuyên nghiệp và đẳng cấp thực thụ.

 Đế trở thành một vedette trên sân khấu chữ T, nhiều người mẫu phải phấn đấu trong một thời gian dài. Nhưng với các diễn viên, ca sĩ, khi lấn sân sang lĩnh vực thời trang, họ nhanh chóng chiếm được vị trí quan trọng nhất trong một buổi trình diễn, bên cạnh xự suất hiện của các nhà thiết kế. Sự xuất hiện của một ngôi sao trong làng giải trí giúp cho các show diễn thời trang gây được sự chú ý hơn. Đó là lý do vì sang trong vài năm trở lại đây, những diễn viên, ca sĩ thường xuyên được mời đến tham dự các tuần lễ, sự kiện ở những kinh đô thời trang nổi tiếng thế giới.

 

Hồng Quế khoe nụ cười rạng rỡ trong bộ áo dài truyền thống.

Tuy nhiên, xuất hiện trong vai trò vedette mới là điều thực sự đáng nói. Không có thân hình chuẩn như người mẫu, không có nhiều kinh nghiệm catwalk, nhưng những ngôi sao này vẫn gây được sự chú ý mỗi khi xuất hiện trên sàn diễn. Dù vậy, không phải ngôi sao nào cũng có thể trở thành vedette.

Trước khi trở thành người mẫu chính trong một đêm diễn, ca sĩ – diễn viên này phải ít nhiều khẳng định được gu thời trang của mình trong lòng công chúng, phải đạt được một mức độ nổi tiếng cũng như tầm ảnh hưởng nhất định. Họ cũng sẽ phải trải qua một vài ngày luyện tập trên giày cao gót cũng như học hỏi những kỹ năng cần thiết, tối thiếu cho một người mẫu, để có thể tự tin sải bước. Một người mẫu bình thường có thể “vồ ếch”, nhưng một ngôi sao thì không thể trượt ngã khi đã đảm nhận vai trò vedette.

 So với các làng nghệ châu Á, việc đưa sao lên trên sàn diễn catwalk tại làng giải trí phương Tây lại ít hơn nhiều, đó là bởi sự chuyên nghiệp và phát triển hơn. Nếu như ở châu Á, người mẫu, dù nổi tiếng ở cấp độ nào thì người mẫu cũng phải xếp sau những ngôi sao phim ảnh, ca hát.

Một vedette hàng đầu cũng không đủ sức hút như một diễn viên, do đó, mời các nghệ sĩ lên sân khấu thời trang là sự lựa chọn thông minh của giới thời trang châu Á. Trong khi đó, ở châu Âu hoặc châu Mỹ, nơi tọa lạc của nhiều kinh đô thời trang thế giới như Milan, London, New York, làng thời trang cũng có sức mạnh ngang ngửa làng nhạc hay nghệ thuật thứ 7. Họ sở hữu những chân dài tài năng, với mức độ nổi tiếng không kém gì các ngôi sao là ca sĩ hoặc diễn viên. Những gương mặt đình đám như các siêu mẫu Mirranda Kerr, Heidi Klum, Gisele Bundchen… đều có khả năng thu hút khán giả trên khắp thế giới chứ không riêng gì khán giả tại các sân khấu thời trang mà họ tham gia biểu diễn.

Phạm Băng Băng đã phải giảm cân và chăm chỉ luyện catwalk để có được thành công trong vài phút ngắn ngủi

Đặc biệt, trong những buổi lễ quan trọng, như những tuần lễ giới thiệu các thiết kế mới tại những kinh đô thời trang nổi tiếng bậc nhất thế giới, đại đa phần các nhà thiết kế không cần nhờ đến các minh tinh xuất hiện trong tư cách người mẫu, vedette để quảng bá cho bộ sưu tập của mình. Họ muốn mọi chuyện phải được diễn ra một cách chuyên nghiệp.

Phần lớn mẫu quốc tế khá gày gò với vòng 1 khiếm tốn trong khi làng thời trang Việt lại có thừa người mẫu "đầy đặn" hơn bình thường. Sàn catwalk Việt ngập lụt trong những vòng 1 tròn xoe cứng ngắc, những vòng 3 độn silicon cong veo hay những chiếc eo nhăn nhúm hậu quả của việc ăn kiêng mà không luyện tập.

 

Người mẫu quốc tế bắt buộc phải có cách diễn dứt khoát

mạnh lạc, lạnh lùng và tôn vinh ý tưởng, thông điệp của thiết kế

Cách thức biểu diễn của mẫu Việt khác với quốc tế. Người mẫu quốc tế bắt buộc phải có cách diễn dứt khoát mạnh lạc, lạnh lùng và tôn vinh ý tưởng, thông điệp của thiết kế. Phần trình diễn của người mẫu trên sàn catwalk không đơn giản là chu trình dạo bước từ đầu đến cuối đường băng. Theo quy chuẩn quốc tế, người mẫu luôn phải giữ được thăng bằng đúng tư thế lưng thẳng, nâng cằm, eo cong, vai mở. Khung cơ thể lắc lư và lỏng lẻo là điều tối kỵ. Điều này có thể thấy rõ trên những sàn catwalk lớn tại các kinh đô thời trang Paris, London, Milan... mỗi mùa.

Tuy nhiên, trên sàn catwalk Việt, chân dài có thể biểu diễn theo ý thích, đôi khi còn sáng tác thêm những động tác rườm rà, hoa lá cành khiến người mẫu của chúng ta đang cố tình hoặc vô ý khiến sàn catwalk Việt hơn một thập kỷ qua vẫn chưa thoát khỏi cái vỏ nghiệp dư.

 Không dễ dàng trở thành vedette trong những fashion show lớn, nhưng các ngôi sao vẫn xuất hiện trong vai trò người mẫu chính trên sàn catwalk. Có thể rất nổi tiếng và tài giỏi trong lĩnh vực của mình, nhưng đại đa phần khi đá sân ngoài, các nghệ sĩ phải học lại từ đầu. Nếu như ai đó nói chỉ bước đi trên một con đường phẳng quá dễ dàng so với luyện thanh để hát hay tập để diễn thì sẽ phải suy nghĩ lại sau những bước đi đầu tiên trên sàn catwalk.

Kiến Minh - CongSo.Com tổng hợp

 

 


Chuyên mục: Showbiz
Các bài viết liên qua đến Người mẫu Việt trên sàn catwalk: Nhìn người lại nghĩ đến ta

Tin nổi bật Showbiz