congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Nam tuyển dụng bất ngờ nhắn tin đòi video call để phỏng vấn, cô gái đáp trả 1 câu mà bị out ngay lập tức

Đã xem: 162
Cập nhât: 2 năm trước
Tình huống tuyển dụng đang gây tranh cãi nhiều nhất mạng xã hội.

Tuyển dụng ngày càng nhiều tiện lợi khi các ứng viên không cần phải đến tận công ty để mà gửi CV nữa. Các công đoạn đều có thể online hóa, giúp cho ứng viên chỉ cần gửi qua email hay thậm chí nhắn tin thôi là cũng có thể sắp xếp công việc.

Song không phải cuộc phỏng vấn nào cũng diễn ra dễ dàng như vậy! Mới đây, một cô gái đã chia sẻ câu chuyện éo le của mình khi nhận được tin nhắn phỏng vấn của HR.

Cụ thể, cô nàng rải CV và nhận được tin nhắn trao đổi công việc của một nam tuyển dụng về vị trí Leader Content Marketing: "Chào em. Anh call nói chuyện với em chút nhé. Video call qua Zalo".

Nhưng do nhà tuyển dụng chưa giới thiệu bản thân là ai, cũng như không thoải mái lắm nên cô gái đã nhờ HR này gọi bằng hình thức gọi thường thôi, chứ không video call. Ai ngờ, sau đó vị tuyển dụng đã cho cô gái này thôi việc ngay lập tức: "Vậy thôi luôn đi em!".

Cô gái bị từ chối công việc vì lý do khó hiểu (Ảnh: Hội review công ty có tầm)

Cô gái bị từ chối công việc vì lý do khó hiểu (Ảnh: Hội review công ty có tầm)

Thái độ khó hiểu của HR này đã nhận về rất nhiều bình luận trái chiều trên MXH. Sau đó, cô nàng cũng chia sẻ kĩ hơn hoàn cảnh đi xin việc của mình: "Mình có nộp hồ sơ lần 1 nhưng mạng báo lỗi gì đó. Xong mình cũng thoát ra, nộp lại. Mình thấy công ty gần nhà nên cũng muốn làm gần nhà cho tiện. Mình cũng biết kiến thức không đủ làm trình độ leader nhưng vẫn ứng tuyển thử.

Thì 9h sáng thứ 2, anh đó có kết quả Zalo qua SĐT. Mình không biết ai cả, vẫn đồng ý kết bạn. Đến 2h chiều anh ấy nhắn tin với nội dung như trên. Mình thấy hơi khó chịu vì đòi video call mà không giới thiệu mình là ai. Thì anh đó chụp hình cái mail ứng tuyển của mình quăng qua. Mình cũng không biết công ty nào, vì ứng tuyển rất nhiều công ty. Xong anh ấy mới trả lời: 'Vậy thôi luôn đi em' và hủy kết bạn ngay sau đó".

Cô gái bị từ chối vì không chấp nhận hình thức video call (Ảnh minh họa)

Cô gái bị từ chối vì không chấp nhận hình thức video call (Ảnh minh họa)

Bên dưới bài viết, nhiều người cũng thắc mắc về thái độ của HR. Bởi nếu nhìn vào tin nhắn, có thể thấy cô gái trả lời khá lịch sự. Bên cạnh đó, thông thường quy trình tuyển dụng nên là gửi xác nhận qua vòng CV - HR gửi thông tin và lịch phỏng vấn online/ offline. Việc HR nhảy vào đòi phỏng vấn luôn mà chưa giới thiệu bản thân cũng dễ khiến ứng viên lấn cấn.

Bạn N.T cho hay: "Mình nghĩ nên phân biệt rõ. Thứ nhất, việc call video là rất bình thường nhưng nó chỉ bình thường trong trường hợp đã trải qua các quy trình của tuyển dụng và 2 bên hẹn trao đổi qua call, thì đương nhiên bình thường. Song anh (tuyển dụng) này không hề hẹn ứng viên, đùng một cái bảo call, cách nói chuyện còn rất không có đầu cuối. Nếu là mình thì cũng không chấp nhận call đâu. Biết ai đâu mà đi show mặt cho người ta".

Một ứng viên khác tên P.P góp ý kiến về quy trình phỏng vấn: "Mình cũng phỏng vấn online mấy lần rồi, chỗ nào cũng chuyên nghiệp và có trình tự. Đầu tiên gửi mail pass vòng CV rồi hẹn lịch phỏng vấn online. Trước khi phỏng vấn thì sẽ có người add Zalo giới thiệu này kia rồi nhắc lại lịch phỏng vấn vào giờ nào. Xong đến lúc trước khi phỏng vấn người ta còn nhắn cho 1 tin nữa: Giờ anh bắt đầu call nhé, em chuẩn bị sẵn sàng chưa. Còn trường hợp như nhà tuyển dụng trên thì đúng là tôi chưa gặp bao giờ".

Dù phỏng vấn online hay offline đều nên có quy trình rõ ràng cho ứng viên đỡ sốc (Ảnh minh họa)

Dù phỏng vấn online hay offline đều nên có quy trình rõ ràng cho ứng viên đỡ sốc (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng cách nói chuyện của cô gái chưa hợp lý. Thay vì từ chối thẳng thừng, cô nàng có thể nhẹ nhàng đề cập đến lý do bản thân không thể đáp ứng được yêu cầu.

Bạn H.N chia sẻ ý kiến: "Việc video call trong mùa dịch là điều bình thường và theo mình nhìn nhận thì cả đôi bên đều có lỗi sai. Mình sẽ không bênh bên nào nên nếu có thể bạn hãy đón nhận ý kiến này hoặc không đồng tình thì bỏ qua nhé.

Bên HR sai nhiều nhất vì ngay từ đầu tác phong làm việc KHÔNG chuyên nghiệp. Bên HR đi vào vấn đề một cách cộc lốc như vậy thì ai mà chuẩn bị kịp, còn kiểu nhắn tin: 'Anh call nói chuyện với em chút nhé'. Ai mà chả sợ, chưa hẹn ai, chưa biết ai mà tự dưng call cho nhau, là con gái nên mình cũng sợ mấy người này.

Vì vậy bạn đừng buồn nếu không apply được vào công ty này vì ngay từ khâu tuyển dụng đã không chuyên nghiệp rồi thì liệu bộ máy tổ chức trong công ty có tốt được không?

Đó là bên HR, còn lỗi của bạn đó là: Ứng tuyển vào vị trí Content Marketing nhưng cũng nói chuyện chưa khéo lắm. Nếu bạn không muốn call video ngay tại thời điểm đó thì hãy thay bằng cách nói khác để biểu đạt, đại ý như là: Dạ vâng do ban đầu em chưa biết anh là HR nên hiện tại em chưa chuẩn bị phỏng vấn được, anh có thể gửi mail hẹn em thời gian hôm khác được không ạ? Còn chuyện phỏng vấn sau đó, nếu có được pass phỏng vấn mà bạn không thích làm ở đó thì có thể gửi mail/ nhắn tin xác nhận mình không làm ở đó nữa".

Chung quy là bên HR vẫn sai nhiều hơn nhé, làm việc thiếu chuyên nghiệp. Tuy nhiên thì bạn cũng nên xem lại cách nhắn tin giao tiếp của mình, bớt thêm những dấu cảm thán ở cuối câu, như vậy thì dễ gây khó chịu cho người đọc".

Còn bạn, bạn thấy sao về câu chuyện tuyển dụng này?

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Đăng bởi Ngọc Diệp 04-11-2021 162

Chuyên mục:
Các bài viết liên qua đến Nam tuyển dụng bất ngờ nhắn tin đòi video call để phỏng vấn, cô gái đáp trả 1 câu mà bị out ngay lập tức

Tin nổi bật