congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Mỹ tụt hậu trước Châu Âu và Trung Quốc trong cuộc đua sản xuất xe điện

Đã xem: 60
Cập nhât: 3 năm trước
Theo một nghiên cứu mới của Hội đồng Quốc tế về Vận tải Sạch, Mỹ đứng sau Trung Quốc và châu Âu về sản xuất và tiêu thụ xe điện trong nước và khoảng cách đó đã mở rộng từ năm 2017 đến năm 2020.

Thế giới đã sản xuất hơn 10 triệu xe điện từ năm 2010 đến năm 2020. Vào cuối năm 2017, các nhà sản xuất xe hơi tại Mỹ đã tiêu thụ 20% số xe điện trên toàn cầu.

Tuy nhiên đến năm 2020, các nhà sản xuất xe hơi Mỹ chỉ còn chiếm 18% tổng số xe điện tích lũy được sản xuất kể từ năm 2010. Trong khi đó, thị phần xe điện sản xuất và tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc và Châu Âu đang tăng lên nhanh chóng.

ICCT cho biết, chính sách của chính phủ nhiều nước liên quan đến việc thúc đẩy tiêu thụ xe điện đã tạo ra sự khác biệt.

Nic Lutsey, giám đốc chương trình tại ICCT cho biết: "Tăng trưởng sản xuất xe điện xảy ra khi có các chính sách quốc gia mạnh mẽ và được tạo ra nhằm thúc đẩy thị trường phát triển. Hàng trăm tỷ đô la đang ở trên bàn nhưng nước Mỹ thậm chí còn không bận tâm đến việc kéo chiếc ghế lại ngồi gần chiếc bàn đó".

Từ năm 2010 đến năm 2020, các nhà nghiên cứu nhận thấy Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện lớn nhất và chiếm khoảng 44% sản lượng xe điện được sản xuất trên toàn cầu với khoảng 4,6 triệu chiếc được sản xuất và bán ra trong suốt thập kỷ.

Trong khi đó, Châu Âu sản xuất khoảng 25% xe điện toàn cầu từ năm 2010 đến năm 2020, sản xuất 2,6 triệu chiếc và bán ra 3,2 triệu chiếc, khiến khu vực này trở thành nhà nhập khẩu ròng.

Nếu tính riêng vào năm ngoái, các nhà sản xuất xe có trụ sở tại Mỹ đã sản xuất ít nhất 450.000 xe điện, trong đó Tesla chiếm khoảng 85% sản lượng trong năm đó. Xuất khẩu xe điện hàng năm từ các nhà máy ở Mỹ vào năm 2020 đã vượt trên 215.000 chiếc, cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào.

Nhu cầu xe điện ở nước ngoài mạnh hơn ở Mỹ khiến các nhà sản xuất xe điện như Tesla phải giao hàng và thành lập các đại lý ngoài Mỹ.

Xe điện, bao gồm xe hybrid và xe chạy bằng pin chỉ chiếm 2,3% doanh số bán xe mới ở Mỹ vào năm 2020. Trong khi đó, 10% doanh số bán xe mới ở châu Âu là xe điện và 6% là xe điện ở Trung Quốc.

Nhu cầu xe điện cao ở nước ngoài đang tạo ra nhiều kiểu hiệu ứng. Các nhà sản xuất ôtô đã cam kết sẽ chi nhiều tiền hơn và đang thực hiện các kế hoạch tích cực hơn nhằm thiết lập các nhà máy mới và bán nhiều mẫu xe điện ở nước ngoài hơn so với ở Mỹ.

Ví dụ, Volkswagen dự kiến ​​sẽ đạt tổng sản lượng xe điện lớn nhất vào năm 2025. Trong đó theo kế hoạch đã công bố của công ty cho đến nay, họ không đặt nhà máy sản xuất xe điện nào ở Mỹ mà chỉ sở hữu một số nhà máy lắp ráp xe điện ở châu Âu và Trung Quốc.

Báo cáo của ICCT cho biết, chỉ có hai trong số 44 nhà máy lắp ráp xe ở Mỹ được dành riêng để sản xuất xe điện vào năm 2020. Ba nhà máy GM dự kiến ​​sẽ được chuyển đổi để chỉ sản xuất xe điện vào năm 2021. Hiện tại Tesla và Lucid Motors đều có một nhà máy hoàn toàn mới đang được xây dựng để sản xuất xe điện. Như vậy là có tổng số 7/44 nhà máy lắp ráp xe của Mỹ sẽ chỉ sản xuất xe điện vào năm 2025.

Các nhà nghiên cứu của ICCT kết luận, các chính sách "tập trung vào việc chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải" đã thúc đẩy xu hướng toàn cầu này.

Tại châu Âu, các nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu hàng chục mẫu xe điện mới và tăng đáng kể số lượng xe điện đang sản xuất hoặc dự định sản xuất. Con số này cao hơn nhiều so với Mỹ trong những năm gần đây. Động thái này phần lớn nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt ở Châu Âu.

Nghiên cứu cho thấy ở Trung Quốc, chính sách cung cầu đã giúp thúc đẩy sản xuất và sử dụng xe điện nhiều hơn. Trung Quốc đã mở rộng nhiều chính sách khuyến khích người tiêu dùng và tăng cường các quy định hạn chế xe động cơ đốt trong, đồng thời giúp việc mua, đăng ký và lái xe điện trở nên dễ dàng hơn.

Trong khi đó, ở Mỹ, một số tiêu chuẩn về hiệu suất xe đã được khôi phục dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Trong khi đó các biện pháp khuyến khích mua xe điện của liên bang bắt đầu bị loại bỏ dần đối với các nhà sản xuất có doanh số bán xe điện cao nhất, chẳng hạn như Tesla và GM.

Một kế hoạch cơ sở hạ tầng mới, bao gồm khoản tiền 15 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng xe điện, xe buýt điện và phương tiện công cộng chỉ chiếm một phần nhỏ so với đề xuất trước đó của Tổng thống Joe Biden về việc chi 174 tỷ USD nhằm thúc đẩy thị trường xe điện.

Thiên Long - Kinh Doanh & Tiếp Thị

Đăng bởi Hải Lý 09-07-2021 60

Chuyên mục:
Các bài viết liên qua đến Mỹ tụt hậu trước Châu Âu và Trung Quốc trong cuộc đua sản xuất xe điện

Tin nổi bật