congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Hại thần kinh, tổn thương thận, rối loạn nhịp tim, thậm chí tê liệt nếu ăn chuối theo cách này, đặc biệt người phải lái xe cần lưu ý kẻo gây hậu quả đáng tiếc!

Đã xem: 46
Cập nhât: 2 năm trước
Chuối là trái cây có rất nhiều lợi ích, được coi là vị thuốc tự nhiên, tuy nhiên chúng sẽ trở thành ‘độc dược’ nếu ăn không đúng cách.

Nhà dinh dưỡng học San Diego, Mỹ tên là Laura Flore cho biết, chuối có rất nhiều chất chống ôxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, ngoài ra nó còn là một thực phẩm để tăng hàm lượng magiê, kali, viatmin C và vitamin B6. Những ưu điểm vượt trội của chuối so với các loại hoa quả khác là không thể chối cãi. 

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời của chuối, nó còn có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt nếu bạn ăn quá nhiều sẽ gây nên những bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên ăn khoảng 2 quả chuối mỗi ngày, nếu nạp vào cơ thể hàng chục quả chuối sẽ gây ra tình trạng rối loạn vitamin và khoáng chất trong cơ thể. Trung tâm y tế thuộc Trường đại học Maryland đã tiến hành nghiên cứu ngưỡng gây bệnh của chuối. Họ cho rằng nếu ăn khoảng 43 quả chuối trong một thời gian ngắn sẽ xuất hiện các triệu chứng của tăng kali máu. Điều này để lại hậu quả làm cơ suy yếu, nhịp tim trở nên bất thường, thậm chí dẫn đến tình trạng tê liệt tạm thời.

ĂN QUÁ NHIỀU CHUỐI GÂY HẠI CƠ THỂ

Ăn chuối quá nhiều có thể dẫn đến sâu răng

Bởi trong chuối có hàm lượng đường tương đối cao, nếu ăn không đúng lúc. Cần nhớ rằng chuối không có đủ chất béo hay protein để làm thực phẩm chính trong bữa ăn thậm chí là một bữa ăn nhẹ . 

Ăn chuối quá nhiều có hại cho dạ dày

Chuối sẽ phát huy tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt khi bạn ăn chúng sau bữa cơm khoảng 1-2 tiếng. Không nên ăn chuối trước bữa ăn và lúc đói. Vì trong chuối có chứa nhiều magie. Lúc đói, dạ dày bạn đang trống rỗng sẽ làm lượng magie tăng đột ngột trong máu, gây mất cân bằng tim mạch và làm tổn hại đến sức khỏe. Lượng vitamin C dồi dào trong chuối nếu đưa vào cơ thể khi đói cũng khiến bạn bị đau dạ dày ngay lập tức. 

Ăn chuối quá nhiều gây tổn thương thận, buồn nôn, mạch đập chậm, cơ thể mệt mỏi 

Một quả chuối chứa 400mg kali, trong khi đó cơ thể cần bổ sung 4.700mg kali mỗi ngày. Do vậy, bạn đừng ăn quá nhiều chuối một lúc để tránh tình trạng tăng kali trong máu. Nó có thể làm cho nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn, thậm chí làm tim ngừng đập. Đồng thời nó còn gây tổn thương thận, vô cùng nguy hiểm. 

Ăn quá nhiều chuối không tốt. Vì lượng magie có trong chuối nếu nạp nhiều vào cơ thể có thể gây ra ngộ độc magie với biểu hiện bên ngoài là tình trạng mệt mỏi, ốm yếu và tiêu chảy. Bạn chỉ nên ăn chuối với lượng vừa phải để magie giúp thư giãn các cơ bắp trong cơ thể. Ăn chuối gây đau đầu Trong chuối chứa tyramine, phenyethyamine và axit amin có thể làm giãn mạch máu và làm tăng lưu lượng máu lên não, dễ gây ra những cơn đau đầu nếu bạn ăn quá nhiều. Đặc biệt, trong chuối chín có lượng các chất này cao hơn. Nên tốt nhất, bạn đừng nên để chuối quá lâu hoặc ăn chuối quá chín. 

Ăn chuối quá nhiều tổn hại thần kinh

Vitamin B6 có trong chuối giúp bạn duy trì một hệ thần kinh khỏe mạnh, giúp cơ thể phân tán được carbohydrates và chất béo. Ăn quá nhiều chuối sẽ khiến cơ thể hấp thu quá nhiều vitamin B6, từ đó sinh ra độc tố, gây tổn tại tới hệ thần kinh của bạn và làm tê liệt chân tay, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Đặc biệt, chuối có thể tạo ra serstonin, một loại chất khiến cơ thể bạn có thể có cảm giác buồn ngủ nhanh chóng. Vì vậy những lúc cần tỉnh táo như lái xe đường dài hoặc học thi, tuyệt đối không nên ăn chuối.

ĂN CHUỐI ĐÚNG CÁCH

Không ăn quá nhiều chuối

Không ăn quá nhiều chuối chín để tránh không tốt cho sức khỏe bởi chuối chín có lượng tyramine cao hơn dễ dẫn tới đau đầu. Vì vậy, muốn ăn chuối tốt cho sức khỏe thì  không nên ăn quá nhiều chuối chín trong cùng một thời điểm. Các nhà nghiên cứu cho biết, ăn 3 quả chuối mỗi ngày sẽ tốt cho sức khỏe và cung cấp đủ kali cho cơ thể, làm giảm nguy cơ đông máu trong não và đột quỵ.

Không ăn khi đói

Chuối sẽ phát huy tốt tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động khi bạn ăn chúng sau bữa cơm khoảng 1-2 tiếng. Ngược lại, nếu dùng chuối làm thức ăn khi đói sẽ ảnh hưởng đến dạ dày và sức khỏe.

Không nên ăn chuối khi còn xanh

Một nghiên cứu gần đây của Nhật Bản đã tìm thấy sự thật rất thú vị về chuối, đó là chất oxy hóa và chất chống ung thư có trong chuối chín. Nghiên cứu cho thấy các đốm xuất hiện càng nhiều và càng đen chừng nào thì khả năng chống ung thư càng cao. Vì vậy, bạn nên ăn chuối khi đã chín.

Thời gian ăn chuối lý tưởng

Việc lựa chọn thời gian nên và không nên ăn chuối khi nào là rất quan trọng. Nên dùng ít chuối vào bữa sáng vì tính axit cao khi lên men sẽ gây ra viêm loét dạ dày nếu chỉ ăn chuối vào bữa sáng. Các chuyên gia sức khỏe cho biết chuối sẽ phát huy tốt nhất tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động khi ăn sau bữa cơm khoảng 1-2 tiếng và đặc biệt là vào buổi tối. Có thể ăn chuối cùng một cốc sữa chua hay mật ong tươi nguyên chất để làm giảm tính axit và kích thích hormone melatonin giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Một ngày nên ăn bao nhiêu chuối là đủ?

Chuối rất thích hợp để bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ em và người già nhưng cần phải biết ăn chuối như thế nào là tốt. Hàm lượng kali trong chuối lớn, nên nếu ăn quá nhiều chuối trong thời gian ngắn sẽ dẫn đến việc thừa chất và gây ra tác dụng ngược như làm giảm nhịp đập của tim hoặc có nhịp bất thường, gây ra tình trạng tê liệt tạm thời. Do vậy, tốt nhất chỉ ăn từ 1 – 2 quả/ngày để tránh tình trạng thừa kali trong cơ thể và có thể thay thế chuối chín bằng các loại hoa quả sấy khô vẫn giữ được độ ngọt tự nhiên và hàm lượng dưỡng chất cao.

Một số cấm kỵ khác khi ăn chuối

Trong chuối có chứa ít hàm lượng calo và nhiều chất xơ nên được dùng rất nhiều trong các thực đơn ăn chuối để giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, không nên ăn kết hợp với khoai tây vì thành phần dinh dưỡng trong khoai tây khi kết hợp cùng với carbohydrate trong chuối có thể làm tích trữ  tinh bột, gây thừa năng lượng cho cơ thể.

(Tổng hợp)

Đậu Đậu

Đăng bởi Hải Lý 01-11-2021 46

Chuyên mục:
Các bài viết liên qua đến Hại thần kinh, tổn thương thận, rối loạn nhịp tim, thậm chí tê liệt nếu ăn chuối theo cách này, đặc biệt người phải lái xe cần lưu ý kẻo gây hậu quả đáng tiếc!

Tin nổi bật