congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Đây là loại virus lây lan như VŨ BÃO qua đường tình dục, đánh bật cả HIV, gây ra căn bệnh thế kỷ trên toàn cầu

Đã xem: 31
Cập nhât: 2 năm trước
Virus HPV là một trong những virus lây nhiễm qua đường tình dục. Đáng nói, virus này phổ biến đến mức, các đối tượng quan hệ tình dục dù là nam hay nữ đều có thể lây nhiễm tại một số thời điểm nào đó trong đời.

HPV được xem là nguyên nhân hàng đầu trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục (Sexually transmitted infection – STI). Có nhiều type HPV khác nhau, trong đó có một loại gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như mụn cóc ở bộ phận sinh dục, ung thư cổ tử cung, ung thư khoang miệng, dương vật,…

HPV lây qua đường nào?

Con đường lây truyền virus HPV là qua các tiếp xúc trực tiếp trên bề mặt da tại các vùng như tử cung, dương vật, âm đạo, hậu môn của người đã nhiễm HPV khi quan hệ tình dục.

Đặc biệt, ở giai đoạn đầu của bệnh lý, HPV không gây ra bất cứ một dấu hiệu đặc trưng nào nên người bệnh khó chủ động để ngăn ngừa lây lan cũng như tiến hành điều trị.

Khác với HIV, tình trạng lây nhiễm HPV không phụ thuộc vào số lượng đối tượng nên dù chỉ quan hệ 1-1 thì bạn vẫn có thể nhiễm virus này, tất nhiên cũng không thể loại bỏ con đường quan hệ bừa bãi. Ngoài ra, trong một số trường hợp hiếm gặp khác, virus HPV có thể lây trực tiếp từ mẹ sang con.

Những đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm virus HPV cao hơn so với người bình thường có thể kể đến như: Quan hệ tình dục quá sớm; có vết trầy xước tại cơ quan tình dục; quan hệ với nhiều người; bạn tình đã từng quan hệ với nhiều người trước đó,…

Virus HPV gây ra các bệnh ung thư nguy hiểm như cổ tử cung, khoang miệng,...Ảnh minh hoạ

HPV gây ung thư

HPV có hơn 100 chủng khác nhau và có khoảng 40 loại có khả năng gây ra các bệnh nguy hiểm ở người. Trong đó, có ung thư- nỗi kinh hoàng của nhân loại.

Thông thường, những người có hệ miễn dịch tốt sẽ hạn chế được các nguy cơ nhiễm bệnh từ HPV. Và ngược lại, nếu cơ thể đề kháng kém sẽ tạo điều kiện cho virus xâm nhập, gây nhiễm trùng. Qua thời gian dài không được điều trị, các thế bào khỏe mạnh dần bị tổn thương tiền ung thư và ung thư.

Ung thư cổ tử cung

Trong số các ca ung thư cổ tử cung thì có tới 70% nguyên nhân bắt nguồn từ virus HPV loại HPV-16 và HPV-18. Căn bệnh này đa phần xảy ra ở những phụ nữ quan hệ không lành mành, quan hệ với nhiều người và thường xuyên sử dụng thuốc lá.

Ung thư khoang miệng

Tình trạng này sẽ thường gặp ở những người có sở thích quan hệ tình dục bằng miệng không an toàn. Khi HPV khi xâm nhập vào cơ thể, gặp yếu tố thuận lợi sẽ hình thành tổn thương và tạo nên các tế bào ung thư ở miệng, lưỡi hoặc vòm họng.

Nhóm ung thư khác

Ngoài các căn bệnh ung thư phổ biến trên thì virus HPV còn có thể gây ra các nhóm bệnh ung thư ít gặp hơn như: ung thư hậu môn, âm đạo, âm hộ ở nữ giới và dương vật ở nam giới.

Cách phòng tránh virus HPV

Như đã nói, một điều khá bất lợi cho người bệnh đó là virus HPV không gây ra triệu chứng; một số phát hiện bệnh khi thấy mọc mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Và cũng không có xét nghiệm nào xác định được mức độ lây nhiễm HPV mà chỉ có xét nghiệm HPV tầm soát ung thư cổ tử cung.

Hãy sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để phòng tránh lây nhiễm virus HPV. Ảnh minh hoạ

Virus tồn tại suốt đời trong cơ thể người bệnh ngay cả khi người bệnh không có biểu hiện hay đã được điều trị triệu chứng bệnh. Thông thường, cơ thể sẽ tự chống lại virus trước khi các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra. Trừ khi hệ miễn dịch không thể chống lại được thì sẽ tạo thành ung thư.

Để ngăn chặn sự lây lan của HPV, điều quan trọng nhất bạn cần làm đó chính là tiêm vắc xin phòng HPV. Tổ chức CDC từng đưa ra khuyến cáo, mọi đối tượng nên thực hiện tiêm chủng trong độ tuổi từ tốt nhất là từ 9 - 26 tuổi và chưa quan hệ tình dục.

Sử dụng bao cao su trong mỗi lần quan hệ để giảm nguy cơ lây truyền. Đồng thời, chỉ quan hệ một vợ, một chồng; thăm khám sức khỏe sinh sản ở các cơ sở y tế uy tín. Riêng đối với chị em phụ nữ, cần khám sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ ở các độ tuổi 21 đến 65 để có thể phát hiện bệnh ngay ở những giai đoạn sớm nhất nếu có.

Tổng hợp

Nguyễn Phượng

Đăng bởi Hải Lý 22-02-2022 31

Chuyên mục:
Các bài viết liên qua đến Đây là loại virus lây lan như VŨ BÃO qua đường tình dục, đánh bật cả HIV, gây ra căn bệnh thế kỷ trên toàn cầu

Tin nổi bật