congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

Chúc mừng sinh nhật tuổi 30, Linux: người hùng thầm lặng của internet

Đã xem: 42
Cập nhât: 3 năm trước
Với Linux, thành công lớn nhất không chỉ nằm ở các con số thị phần mà còn ở sự chiến thắng của ý tưởng về một hệ điều hành mã nguồn mở.

Có thể ít người biết đến ngày này nhưng hôm nay là một ngày quan trọng trong lịch sử máy tính thế giới với sự ra đời của Linux. Ngày này 30 năm trước, 25 tháng Tám năm 1991, Linus Torvalds, khi đó vẫn đang là sinh viên tại Đại học Helsinki ở Phần Lan, đã gửi đi một tin nhắn tới nhóm comp.os.minix trên Usenet, cho biết về một "hệ điều hành miễn phí (chỉ là một thú vui, không phải một dự án lớn và chuyên nghiệp như GNU)".

Khi đó không ai biết về Linux, thậm chí cũng không mấy người biết Torvalds, nhưng công nghệ này sẽ thay đổi thế giới mãi mãi.

30 năm sau đó, một cách lặng lẽ Linux thống trị thế giới internet. Hầu hết mọi website lớn – bao gồm cả Google, Facebook và Wikipedia – đều chạy trên Linux. Điều tương tự cũng xảy đến với điện toán đám mây. Ngay cả trên đám mây Azure của Microsoft, hệ điều hành phổ biến nhất cũng là Linux.

Đối với các siêu máy tính, toàn bộ 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới đều chạy Linux. Nhờ có Android, Linux hiện là nhân hệ điều hành dành cho người dùng cuối phổ biến nhất thế giới. Lãnh địa duy nhất vẫn còn xa vời với Linux là các máy tính desktop cho người dùng cuối, khi thị phần của nó chỉ chiếm khoảng 2,38%. Ngay cả khi gộp với ChromeOS, con số cũng chỉ là 3,59% - quá nhỏ so với 73,04% của Windows và 15,43% của MacOS.

Với tất cả các đóng góp trên, hệ điều hành này chắc chắn không phải là một thú vui.

Nhưng tầm quan trọng của Linux không chỉ ở các con số thị phần, mà còn ở sự chiến thắng của một ý tưởng: một hệ điều hành mã nguồn mở.

"Không hề phóng đại khi nói Linux quan trọng như thế nào với toàn bộ hệ sinh thái internet ngày nay." Ông Kees Cook, kỹ sư nhân Linux và bảo mật của Google, cho biết. "Linux hiện chạy trên hầu hết mọi thứ, từ smartphone mà chúng ta dùng hàng ngày cho đến trạm vũ trụ ISS. Bạn phụ thuộc vào internet, nghĩa là bạn đang phụ thuộc vào Linux."

Không hiển hiện hào nhoáng hay ồn ào như những sản phẩm công nghệ khác, ngay từ khi khai sinh cũng như cho đến tận bây giờ, Linux vẫn đang âm thầm gánh vác cả thế giới internet trên đôi vai của mình. Chúc mừng sinh nhật chú cánh cụt.

Nguyễn Hải

Đăng bởi Hải Lý 27-08-2021 42

Chuyên mục:
Các bài viết liên qua đến Chúc mừng sinh nhật tuổi 30, Linux: người hùng thầm lặng của internet

Tin nổi bật