congso.com congso.com

Môi trường công sở hiện đại: tìm thuê văn phòng coworking
Xây dựng thương hiệu: thiết kế in ấn bộ nhận diện, may đồng phục
Nguồn nhân lực chất lượng: kỹ năng thương mại điện tử, ngoại ngữ

10 bí quyết để học giỏi tiếng Anh phổ thông cơ sở

Đã xem: 4,003
Cập nhât: 6 năm trước
Học tiếng Anh là một nhu cầu tất yếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, còn không ít bạn gặp khó khăn trong việc tìm ra phương pháp học nhanh và hiệu quả, đặc biệt là các bạn học sinh phổ thông cơ sở.  Dưới đây là 10 bí quyết giúp các bạn học giỏi môn tiếng Anh.

10 bí quyết để học giỏi tiếng Anh phổ thông cơ sở

  1. Luôn luôn kiểm tra bài của mình

Hãy kiểm tra lại ngay cả khi bạn nghĩ bài làm của mình đã hoàn thiện. Sử dụng từ điển để kiểm tra lại những từ mà bạn chưa chắc chắn.  Hãy kiềm chế ý muốn được rời khỏi phòng thi hay nộp bài sớm ngay khi bạn đã trả lời hết các câu hỏi.  Xem lại bài thi để đảm bảo rằng bạn đã trả lời hết tất cả các câu hỏi trong bài, không đánh dấu nhầm trong bài làm của bạn, hay làm sai một vài chỗ đơn giản.  Đọc lại bài luận của bạn để có thể phát hiện ra các lỗi chính tả, ngữ pháp, dấu câu ..v.v…

  1. Đến lớp và làm bài tập thường xuyên.

Trong tiếng Anh có câu “Practice makes perfect” (trong tiếng Việt chúng ta có câu tương tự “có công mài sắt có ngày nên kim”).  Vì vậy, để giỏi tiếng Anh, không cách gì tốt hơn là các bạn phải làm bài tập thật nhiều.  Ngoài những bài tập có sẵn trong sách hay thầy cô cho về nhà làm, bạn có thể đề nghị giáo viên ra thêm bài tập vào cuối tuần hoặc tự trang bị cho mình những quyển sách có các các dạng bài tập phù hợp với chương trình học. Trên lớp hãy hỏi ngay thầy cô nếu bạn có vấn đề gì còn vướng mắc.  Hãy ghi chú lại tất cả những lỗi mình thường mắc phải hay những dạng câu hỏi, bài tập mình không biết làm vào một cuốn sổ nhỏ và xem lại khi gặp những dạng bài tập tương tự hay khi bạn ôn tập cho các kỳ thi, kỳ kiểm tra.

>> Luyện nghe tiếng Anh lớp 8 với bài tập thú vị: Bài nghe tiếng Anh lớp 8 Unit 1: Leisure Activities

  1. Đọc kỹ đề bài trước khi làm bài

Điều này có vẻ là đương nhiên, nhưng nó sẽ giúp bạn khắc phục được những sai lầm do không cẩn thận.  Nếu có thời gian, hãy nhanh chóng lướt qua toàn bài kiểm tra để có một cái nhìn tổng quát.  Nhận biết những phần quan trọng, vạch ra thật ngắn gọn những ý chính.

Để tạo cảm giác tự tin, để ngay lập tức ghi được điểm, và định hướng cho bản thân về vốn từ, các khái niệm và những kiến thức bạn đã có (việc này có thể giúp bạn tìm ra mối liên quan với những câu hỏi khó hơn). Sau đó là đến những câu hỏi khó hoặc những câu được nhiều điểm nhất.

Với dạng bài kiểm tra dạng trắc nghiệm (multiple choice), trước tiên, loại trừ những đáp án mà bạn biết là sai, hoặc chắc chắn là sai, không phù hợp, hoặc là hai đáp án rất giống nhau và cả hai đều không thể đúng được. Với dạng câu hỏi dạng tự luận, vạch ra những ý chính, và sắp xếp những ý đó theo một trình tự phù hợp nhất.

  1. Dành thời gian hợp lý cho việc học từ vựng.

Từ vựng hết sức quan trọng vì nó truyền tải quan điểm, tư tưởng của bạn. Ngữ pháp kết hợp từ lại với nhau nhưng hầu như ý nghĩa lại ở trong từ ngữ. Bạn càng biết được nhiều từ thì bạn sẽ càng giao tiếp được nhiều hơn. Càng sở hữu lượng từ vựng dồi dào, bạn sẽ nói và viết tiếng Anh càng lưu loát và phong phú.

Các bạn chỉ cần khoảng 1500 từ làm nền tảng là sẽ dễ dàng hấp thụ tiếng Anh hơn rất nhiều. Số từ còn lại sẽ tự vào đầu bạn 1 cách dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn có được 1500 từ này. Bất kì việc nào cũng cần phải thắng lực “ma sát nghỉ” nên bạn phải thực sự nỗ lực để có được 1500 từ này. Hãy đặt mục tiêu học 5 từ và cụm từ tiếng Anh mỗi ngày, bạn chỉ cần khoảng 300 ngày bạn có thể có vốn từ vựng là 1.500 từ. Với “vốn” từ này, bạn đã có thể giao tiếp tiếng Anh lưu loát.

  1. Phác thảo ý chính trước khi đặt bút viết một bài luận

Hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn diễn đạt trong bài viết và vạch ra những ý chính. Bạn có thể bắt đầu với một đoạn giới thiệu ngắn, rồi sau đó viết đoạn cho từng ý. Đoạn cuối phải tóm lại được ý chính của bài văn. Độ dài mỗi đoạn văn khoảng 4-5 câu là vừa phải.

  1. Dành thời gian học ngữ pháp tiếng Anh

Ngữ pháp chính là nền móng của ngôn ngữ. Muốn học tốt một ngôn ngữ người học trước hết phải học tốt ngữ pháp. Đặc biệt chương trình phổ thông cuả Nước ta còn rất chú trọng và nặng về ngữ pháp, vì vậy các bạn học sinh cần học tốt phần này để được điểm cao trong các bài kiểm tra, bài thi tại lớp.

Trước tiên, các bạn cần chú ý học các quy luật trong ngữ pháp tiếng Anh. Ví dụ khi bạn học cách thành lập và sử dụng thì quá khứ đơn (simple past), bạn nên thực hành ngay các cách áp dụng này vào tình huống thực tế.  Hãy tập viết một mẫu đối thoại ngắn, chỉ khoảng 5 - 6 câu, sử dụng thì quá khứ đơn. Sau đó tìm thêm một vài tình huống vui vui để thực hành cho tới khi nhuần nhuyễn.

Đừng quên ngữ pháp tiếng Anh có khá nhiều trường hợp ngoại lệ. Khi gặp các ngoại lệ này, bạn nên ghi chép lại và đối chiếu với quy luật để có thể nhớ được chúng. Ví dụ quy luật không sử dụng mạo từ (article) “The” trước tên một quốc gia, nhưng phải nói The United States, the United Kingdom để chỉ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, hay không được dùng số nhiều với tên các quốc gia nhưng đối với Philippines lại là trường hợp đặc biệt (thêm “s” đằng sau).

Hãy học từ những lỗi sai (learning from mistakes). Người học cùng một ngôn ngữ thường thắc mắc những lỗi giống nhau. Ví dụ: friendly hay bị hiểu nhầm là trạng từ vì tính từ này có đuôi “ly” và mọi thường viết: he treats her friendly thay vì viết: he treats her in a friendly way. Các bạn nên để ý những lỗi thường gặp như thế này để tránh bị mắc lỗi khi làm bài, nói hay viết bằng tiếng Anh.

  1. Đọc sách báo, tạp chí viết bằng tiếng Anh

Đừng bỏ qua những ký hiệu và biển báo hay những mấu quảng cáo nho nhỏ bằng tiếng Anh. Viết lại những từ và cụm từ mà bạn chưa hiểu để tra từ điển. Nên có một cuốn sổ tay để ghi chép lại và đọc lại thường xuyên. Vốn từ của bạn sẽ được tích luỹ dần dần giống như tiền tiết kiệm trong ngân hàng vậy.

Đọc gì để tập đọc và giải trí? Thứ dễ vào đầu nhất là truyện tranh. Manga là thứ rất lôi cuốn và dễ vào đầu.  Hãy tìm đọc Doraemon hay Dragon balls, Naruto... Lúc mới đọc thì cả quyển sách là từ mới, bây giờ thì chỉ có chục từ trên 1 trang là mới, lúc này là lúc tăng tốc bởi vì bạn không cần phải tra từ điển, chỉ dùng ngữ cảnh cũng có thể bẻ khoá được từ đó nghĩa như nào.

Với những sách khó hiểu thì đọc bản tiếng Việt trước khi đọc bản tiếng Anh (ví dụ bộ Harry Potter). Đọc bất kỳ sách gì liên quan tới chuyên ngành hay sở thích của bạn bằng tiếng Anh. Đọc nhiều là khả năng viết cũng sẽ lên theo vì vốn từ vựng bạn dày lên và bạn cũng học được nhiều cấu trúc hấp dẫn.

  1. Xem những kênh truyền hình bằng tiếng Anh

Kết hợp nghe và đọc phụ đề và chú ý các cấu trúc hay. Nếu có thể, hãy thu lại chương trình và khi xem lại có thể tạm ngừng những đoạn quá nhanh với bạn. Sử dụng Internet để tìm thông tin bạn quan tâm bằng tiếng Anh. Không những thể bạn có thể vào những website để chơi các trò chơi bằng tiếng Anh như trắc nghiệm giới từ, ô chữ…

Bạn cũng có thể nâng cao trình độ bằng cách xem các chương trình tiếng nước ngoài, như là kênh khoa học Discovery, kênh hoạt hình Disney, kênh hoạt hình Nhật Bản (có lồng tiếng Anh hoặc có phụ đề tiếng Anh), Animax, kênh phim nước ngoài như HBO, Star Movie, Max… Các kênh này sẽ giúp bạn luyện nghe khá tốt và không nhàm chán. Hoặc bạn cũng có thể tự tìm đĩa film nước ngoài (có phụ đề tiếng Anh) để về luyện nghe và luyện hiểu nhanh.

Học Tiếng anh

  1. Thường xuyên thực hành

Nếu bạn muốn nhớ những gì đã học, hãy sử dụng chúng hàng ngày. Luyện tập nghe, nói, đọc,viết bằng tiếng Anh. Nếu có thể hãy gia nhập một câu lạc bộ, hoặc làm tình nguyện viên để có thể giao tiếp với người bản xứ.

Học tiếng Anh mỗi ngày. Nói bất cứ lúc nào, bất kỳ ở đâu, nói không sợ sai, không mắc cỡ! Nếu bạn có bạn bè để cùng tập nói mỗi ngày thí tuyệt với. Nếu không hãy tự nói với chính mình. Nếu ai đi ngang qua thấy bạn “lầm bầm” một mình, tưởng bạn điên, tự kỷ hay “chảnh”, hãy mặc kệ họ! Bạn đang học cho bạn chứ không phải học cho họ.

  1. Đừng bao giờ “bó tay” hay đầu hàng!

Nhiều khi bạn sẽ cảm thấy mình học nhưng không vào. Hãy kiên nhẫn bởi ai cũng thấy việc học không hề dễ dàng nhưng chỉ những người kiên trì theo đuổi tới cùng mới có cơ hội tận hưởng những thành quả ngọt ngào của việc học mà thôi.

Đăng bởi Uyên Vũ 15-11-2017 4003

Tin nổi bật Học tiếng Anh Giáo dục